Thư viện pháp luật, chia sẻ kiến thức pháp luật

Thư viện pháp luật

(11/07/2022)

Là cá nhân được Nhà nước ủy nhiệm cung cấp các dịch vụ công cho người yêu cầu công chứng (cá nhân, tổ chức), công chứng viên được pháp luật trao một số quyền và nhiệm vụ nhất định. Vậy quyền và nghĩa vụ của công chứng viên là gì? Pháp luật cho phép công chứng viên có những quyền hạn gì? Thắc mắc này sẽ được Codon.vn giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

(11/07/2022)

Sau quá trình học tập, công tác trong ngành Luật, nhiều Luật sư, điều tra viên, chuyên viên pháp chế,..., mong muốn thành lập văn phòng công chứng để kinh doanh. Vậy luật sư có được mở văn phòng công chứng không? Quy định về chủ thể mở văn phòng công chứng theo Luật công chứng 2014 là gì?

(08/07/2022)

Cũng là hành vi nhờ người khác mang thai, đáp ứng khát khao được làm cha, làm mẹ của các cặp vợ chồng hiếm muộn, tuy nhiên, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo lại được pháp luật cho phép còn mang thai hộ vì mục đích thương mại lại bị nghiêm cấm. Vậy mang thai hộ vì mục đích thương mại có đi tù không? Quy định pháp luật về vấn đề này thế nào?

(08/07/2022)

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều cặp vợ chồng không thể mang thai và cần nhờ người khác mang thai hộ. Tuy nhiên, để được mang thai hộ, cá nhân người nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ cần đáp ứng được các điều kiện nhất định. Vậy mang thai hộ là gì? Điều kiện mang thai hộ thế nào? Quy định pháp luật về việc mang thai hộ sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.

(07/07/2022)

Mỗi cá nhân đều có quyền được bảo vệ về danh dự, nhân phẩm. Vì vậy, khi chửi bới, xúc phạm ở ngoài đời, trên mạng xã hội, cá nhân có thể bị phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự. Thông tin bài chia sẻ xúc phạm người khác phạt bao nhiêu tiền? mức xử phạt hành chính hành vi xúc phạm danh dự người khác của Codon.vn sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về vấn đề này.

(07/07/2022)

Từ 1/7/2022, từ khi Nghị định 38/2022/NĐ-CP có hiệu lực, đối tượng áp dụng lương tối thiểu vùng? Mức lương tối thiểu vùng đóng BHXH năm 2022 đã có sự điều chỉnh. Người lao động, người sử dụng lao động cần nắm bắt được quy định này để thực hiện đúng

(07/07/2022)

Là ngành nghề kinh doanh liên quan trực tiếp đến tính mạng, tài sản của con người nên để được cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy (PCCC), tổ chức, cá nhân cần đáp ứng được các điều kiện quy định tại Luật phòng cháy chữa cháy 2013 và các văn bản pháp lý liên quan. Sau đây là toàn văn quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy, mời bạn đọc tham khảo, áp dụng.

(07/07/2022)

Vì là nguyên liệu đầu vào để sản xuất ma túy nên việc trồng, tàng trữ cây cây sa là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao, nhiều người vẫn bất chấp để trồng loại cây này. Vậy trồng bao nhiêu cây cần sa thì bị bắt, bị khởi tố hình sự? Quy định pháp luật về tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy thế nào?

(07/07/2022)

Đánh bắt cá bằng xung điện tại sông, ngòi, ao hồ là hành vi gây nhiều tác hại xấu đến nguồn lợi thủy sản, gây mất cân bằng sinh thái. Pháp luật hiện hành cũng quy định chi tiết về mức xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm. Vậy đánh bắt cá bằng điện xử phạt như thế nào? Vấn đề này sẽ được Blog Codon.vn giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

(07/07/2022)

Theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, nếu chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, cá nhân, tổ chức trồng cây thuốc phiện, cây hoa anh túc sẽ bị xử phạt hành chính và tịch thu tang vật. Thông tin chi tiết về vấn đề này sẽ được Codon.vn giải thích trong bài chia sẻ trồng cây thuốc phiện, cây cần sa bị xử lý hành chính thế nào dưới đây.

(07/07/2022)

Trồng, tàng trữ cây thuốc phiện, cây cần sa khô hoặc các loại cây khác có chứa chất ma tuý khác là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Cá nhân, tổ chức sai phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy từng mức mức độ. Vậy trồng cây cần sa có bị đi tù không? Trường hợp nào bị bắt, khởi tố? Sau đây là các phân tích về tội trồng cây cần sa và mức xử phạt tương ứng, mời bạn đọc tìm hiểu.

(07/07/2022)

Giáo viên là ngành nghề có tính đặc thù vì có thời gian nghỉ hè giữa các năm học. Để thống nhất lịch nghỉ, Chính phủ đã ban hành Nghị định Nghị định 84/2020/NĐ-CP, Thông tư 48/2011/TT-BGDĐT, Thông tư 28/2009/TT-BG quy định chi tiết về thời gian nghỉ hè của giáo viên các cấp. Thông tin chi tiết sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.