Thư viện pháp luật, chia sẻ kiến thức pháp luật

Thư viện pháp luật

(28/06/2022)

Sổ hộ khấu là giấy tờ quan trọng để xác định việc đăng ký thường trú của các hộ gia đình. Khi một thành viên trong gia đình bị chết, đại diện hộ gia đình sẽ đăng ký khai tử để cơ quan chức năng tiến hành xóa đăng ký hộ khẩu người đó khỏi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông tin về thủ tục cắt khẩu cho người đã chết theo luật cư trú 2020 như sau.

(28/06/2022)

Khi đã đăng ký thường trú tại một nơi nhưng chuyển chỗ ở đi nơi khác, công dân cần phải thực hiện thủ tục chuyển khẩu. Vậy theo quy định của Luật cư trú 2020, khi nào phải chuyển khẩu? Chuyên mục pháp luật của Codon.vn tư vấn, giải đáp các vấn đề pháp lý về việc chuyển, tách hộ khẩu cư trú theo Luật định như sau.

(28/06/2022)

Chuyển khẩu cho con tức là việc cắt khẩu tại nơi ở cũ, đăng ký thường trú cho con vào nơi ở mới của cha, mẹ, người thân. Từ 1/7/2021, điều kiện, thủ tục chuyển khẩu cho trẻ em dưới 14 đuổi được thực hiện với nhiều điểm mới, đơn giản và thuận tiện hơn so với trước đây.

(28/06/2022)

Lý lịch tư pháp là giấy tờ bắt buộc cần có trong nhiều loại hồ sơ của công dân (hồ sơ nhận con nuôi, hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã,... ). Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp, người làm lý lịch tư pháp không thể tự mình thực hiện thủ tục này mà phải ủy quyền cho người khác làm hộ. Vậy nhờ người thân làm lý lịch tư pháp được không?

(27/06/2022)

Xin lý lịch tư pháp ở đâu? Thủ tục làm lý lịch tư pháp 2022 là vấn đề được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm. Bởi việc xin cấp lý lịch tư pháp là căn cứ pháp lý để xem xét án tích của một cá nhân đồng thời làm giúp các doanh nghiệp, tổ chức xác định cá nhân có thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ, đăng ký thành lập, quản lý doanh nghiệp hay không.

(27/06/2022)

Hiện tại, thay vì phải mất thời gian đến làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan tư pháp, công dân có thể làm lý lịch tư pháp online qua cổng cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của Bộ tư pháp. Trình tự các bước kê khai, nhập tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến như sau.

(24/06/2022)

Tranh chấp lao động là vấn đề xảy ra khi người lao động, người sử dụng lao động không đạt được sự thỏa thuận về quyền, lợi ích của các bên. Vậy tranh chấp lao động là gì? Nguyên tắc và trình tự giải quyết tranh chấp lao động thế nào? Các vấn đề pháp lý về tranh chấp lao động sẽ được Codon.vn tổng hợp và chia sẻ.

(23/06/2022)

Theo quy định tại Nghị định 41/2018/NĐ-CP, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng chữ ký không đúng với sổ đăng ký mẫu; ký chứng từ kế toán bằng mực màu đỏ, mực phai màu,..., sẽ bị xử phạt. Thông tin về mức phạt các lỗi về "chữ ký" trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán như sau.

(22/06/2022)

Trong các giao dịch mua bán hàng hóa, các chủ thể thường sử dụng hợp đồng nguyên tắc để thể hiện sự đồng thuận về ràng buộc trách nhiệm, ghi nhận cam kết chắc chắn xác lập giao dịch trong tương lai. Đây được xem là hợp đồng cơ sở để đôi bên ký kết hợp đồng chính thức. Vậy hợp đồng nguyên tắc là gì?

(20/06/2022)

Kinh doanh vận tải đường bộ (kinh doanh dịch vụ vận tải ô tô, xe taxi, dịch vụ vận chuyển) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cá nhân, tổ chức mong muốn kinh doanh trong lĩnh vực này cần đáp ứng được các điều kiện quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản pháp lý liên quan. Thông tin về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ như sau.

(20/06/2022)

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, cá nhân cần thỏa mãn các điều kiện về độ tuổi, trình độ học vấn, đồng thời phải thừa nhận và thực hành Cương lĩnh chính trị của Đảng,... Dưới đây là chi tiết điều kiện để được kết nạp vào Đảng.

(20/06/2022)

Chứng chỉ hành nghề dược là điều kiện cần để cơ quan chức năng cấp giấy phép cho người có trình độ chuyên môn để kinh doanh dược, sản xuất thuốc hoặc chịu trách nhiệm về dược lâm sàng trong hoạt động khám, chữa bệnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn toàn bộ thông tin về điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề dược theo quy định của Luật dược 2016.