Thư viện pháp luật, chia sẻ kiến thức pháp luật

Thư viện pháp luật

(13/07/2022)

Hợp đồng uỷ quyền là loại hợp đồng được sử dụng phổ biến trong các giao dịch mua bán đất đai, tài sản gắn liền với đất,... Để được pháp luật công nhận tính pháp lý, hợp đồng ủy quyền cần được công chứng, chứng thực tại cơ quan tư pháp, văn phòng công chứng. Sau đây là thủ tục công chứng ủy quyền và hồ sơ cần chuẩn bị theo quy định của pháp luật hiện hành.

(12/07/2022)

Để đảm bảo các bên liên quan thực hiện đúng, đầy đủ các trách nhiệm đã ký kết trong hợp đồng dân sự, các đối tượng chịu nghĩa vụ cần đăng ký biện pháp bảo đảm với cơ quan chức năng. Vậy đăng ký biện pháp bảo đảm là gì? Thủ tục đăng ký thế nào? Thông tin tổng quan về việc đăng ký bảo đảm theo quy định của Nghị định số 102/2017/NĐ-CP sẽ được Codon.vn chia sẻ qua bài viết dưới đây.

(12/07/2022)

Không chỉ là biểu trưng thể hiện cấp bậc, ngạch bậc, quân chủng, binh chủng của một cá nhân làm việc trong Quân đội nhân dân Việt Nam, quân hàm còn là căn cứ để xác định mức lương, mức phụ cấp hàng tháng từng chủ thể. Sau đây là thông tin về hệ thống cấp bậc quân hàm trong Quân đội được quy định chi tiết tại Luật Sĩ quan quân đội nhân Việt Nam 1999 và Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

(12/07/2022)

Hiện nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tiêm chủng tại Việt Nam đang hoạt động dưới 2 hình thức là cố định và lưu động. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, để được cấp phép hoạt động, cá nhân, tổ chức cần đáp ứng được các quy định trong Nghị định 104/2016/NĐ-CP và các văn bản pháp lý liên quan. Chi tiết điều kiện kinh doanh dịch vụ tiêm chủng như sau.

(12/07/2022)

Vi bằng là căn cứ pháp lý được lập dựa trên nhu cầu của các chủ thể trong xã hội nhằm hạn chế các tranh chấp phát sinh trong quá trình tạo lập hợp đồng giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại. Khi yêu cầu lập vi bằng, cá nhân, tổ chức cần trả phí cho các tổ chức thừa phát lại. Vậy chi phí lập vi bằng hết bao nhiêu? Bài viết dưới đây của Codon.vn sẽ giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc của mình.

(12/07/2022)

Tương tự như công chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, bảng lương của công an quân đội năm 2022 được tính dựa trên hệ số lương và mức lương cơ sở theo quy định của Nghị định 204/2004/NĐ-CP và các văn bản pháp lý liên quan. Sau đây là chi tiết bảng lương sĩ quan quân đội, công an cập nhật mới nhất.

(12/07/2022)

Khi thiết lập các hợp đồng giao dịch dân sự, các bên cần tự nguyện thỏa thuận và ký cam kết về các biện pháp bảo đảm dân sự để buộc người có nghĩa vụ phải thực hiện đúng nghĩa vụ mà họ đã ký kết. Vậy biện pháp bảo đảm là gì? Các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự thế nào? Căn cứ pháp lý về vấn đề này sẽ được Codon.vn tổng hợp, chia sẻ tới bạn đọc.

(12/07/2022)

Công chứng là công cụ hữu ích để giúp các cá nhân, tổ chức phòng ngừa rủi ro khi tham gia ký kết hợp đồng, giao dịch dân sự. Khi tiến hành các thủ tục công chứng, chức thực, người yêu cầu công chứng sẽ phải trả một khoản phí, lệ phí cho các tổ chức công chứng. Thông tin chi tiết về biểu phí công chứng đang áp dụng năm 2022 như sau.

(11/07/2022)

Để được nhà nước cấp phép thành lập văn phòng công chứng tư nhân, tổ chức mở phòng công chứng cần đáp ứng được các điều kiện về vốn, tên gọi và có người đại diện theo pháp luật. Thông tin chi tiết về điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng công chứng sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.

(11/07/2022)

Để được thành lập văn phòng công chứng, cá nhân cần thành lập công ty dưới dạng hợp danh và sở hữu một số vốn nhất định. Vậy mở văn phòng công chứng cần bao nhiêu tiền? Thông tin chi tiết về vốn điều lệ mở văn phòng công chứng sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.

(11/07/2022)

Nhận nuôi con nuôi là hành động nhân đạo, ý nghĩa, được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn khi hiếm muộn hoặc không muốn sinh con. Tuy nhiên, nhiều cá nhân lợi dụng việc nhận con nuôi để thực hiện các mục đích xấu, không chính đáng. Vì thế, để bảo vệ quyền lợi của người được nhận nuôi, pháp luật đã quy định cụ thể điều kiện nuôi con nuôi mới nhất. Toàn bộ thông tin về việc nhận con nuôi sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.

(11/07/2022)

Nhận con nuôi trong nước là hành động ý nghĩa, nhân văn diễn ra giữa các cá nhân có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam. Tuy nhiên, để được pháp luật thừa nhận, người nhận con nuôi phải làm thủ tục nhận nuôi con nuôi theo quy định. Thông tin về hồ sơ, thủ tục đăng ký nuôi con nuôi trong nước sẽ được Codon.vn tổng hợp, chia sẻ.