Thư viện pháp luật, chia sẻ kiến thức pháp luật

Thư viện pháp luật

(13/11/2022)

Là luật gốc, Bộ luật Dân sự 2015 điều chỉnh các mối quan hệ về nhân thân, tài sản phát sinh trong đời sống xã hội. Nhiều nội dung của bộ luật đã có sự thay đổi, điều chỉnh so với quy định cũ, cơ bản đáp ứng được tình hình thực tế. Codon.vn mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau để hiểu hơn về văn bản này.

(31/10/2022)

Luật hôn nhân gia đình mới nhất đang áp dụng năm 2022 là luật ban hành năm 2014. Phạm vi điều chỉnh về chế độ hôn nhân và gia đình, quyền, nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình, và trách nhiệm quản lý của các cá nhân, tổ chức. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau để nắm thêm các thông tin.

(31/10/2022)

Nội dung về xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính được Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi 2020 quy định cụ thể. Theo đó, đã có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế, thuận tiện hơn trong quá trình áp dụng. Mời bạn đọc cùng Codon.vn theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết.

(19/10/2022)

Làm giấy khai sinh là một trong rất nhiều thủ tục hành chính mà bố mẹ bé cần thực hiện để đăng ký hộ tịch cho bé. Vậy ông bà đi đăng ký khai sinh cho cháu được không? Cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ gì? Thông tin chi tiết về vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Codon.vn.

(18/10/2022)

Theo quy định của Luật cư trú 2020, khi công dân chết, ra nước ngoài định cư, mất tích,..., sẽ được xóa thường trú tại nơi đăng ký thường trú. Sau khi xóa thường trú, toàn bộ lý do, thời điểm xóa đăng ký thường trú sẽ được lưu lại trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông tin về các trường hợp bị xóa đăng ký thường trú từ ngày 01/7/2021 như sau.

(12/10/2022)

Với sự phát triển của hoạt động công chứng, sự ra đời của Luật công chứng 2014 là vô cùng quan trọng và cần thiết - tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc đối với hoạt động này.

(08/10/2022)

Khi rời khỏi nơi thường trú để học tập, công tác,.., công dân phải thực hiện đăng ký tạm trú với cơ quan chức năng. Trong trường hợp không đăng ký tạm trú, chậm đăng ký, công dân có thể bị xử phạt hành chính. Vậy không đăng ký tạm trú bao lâu thì bị phạt? Mức xử phạt bao nhiêu? Codon.vn giải đáp vấn đề này như sau.

(14/07/2022)

Để được phép lưu thông trên đường, các phương tiện giao thông cần được đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm để kiểm tra tính an toàn về kỹ thuật. Tuy nhiên để được cấp phép hoạt động, dịch vụ kiểm định, chủ thể kinh doanh phải đáp ứng các yêu cầu của pháp luật. Sau đây là điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mà cá nhân, tổ chức cần nắm được trước khi quyết định đầu tư.

(13/07/2022)

Đất đai là lĩnh vực đầu tư có giá trị cao. Để có thể định giá chính xác trước khi tiến hành các giao dịch mua bán, nhà đầu tư cần sử dụng dịch vụ xác định giá đất. Tuy nhiên, không phải cá nhân, tổ chức nào cũng được cấp giấy phép hành nghề tư vấn mà chỉ những chủ thể thỏa mãn các điều kiện kinh doanh dịch vụ xác định giá đất theo quy định pháp luật mới được phép hoạt động.

(13/07/2022)

Kể từ khi Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 được thông qua, dịch vụ mua bán nợ không còn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy vậy, để được cấp phép hoạt động, tổ chức hành nghề cần đáp ứng được các quy định của ngành nghề kinh doanh thông thường. Chi tiết thông tin về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.

(13/07/2022)

Pháo hoa, pháo sáng, pháo giấy,.., là các loại pháo được sử dụng phổ biến trong các dịp lễ, tết. Tuy nhiên, vì là sản phẩm có nguy cơ gây hỏa hoạn, mất an toàn cao nên pháp luật đã đưa ra các yêu cầu chặt chẽ đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh. Thông tin về điều kiện kinh doanh các loại pháo, trừ pháo nổ và các thủ tục đăng ký kinh doanh mới nhất sẽ được Codon.vn tổng hợp, chia sẻ.

(13/07/2022)

Bên cạnh việc gửi tiết kiệm, vàng, trái phiếu, chứng khoán cũng là lĩnh vực đầu tư tài chính được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm. Tuy nhiên, để được cấp giấy phép thành lập công ty chứng khoán, tổ chức kinh doanh cần đáp ứng được các yêu cầu pháp luật về nguồn vốn, nhân lực, cơ sở vật chất,.... Dưới đây là thông tin về điều kiện kinh doanh chứng khoán theo Luật chứng khoán 2019.