Thư viện pháp luật, chia sẻ kiến thức pháp luật

Thư viện pháp luật

(07/07/2022)

Mới đây, Bộ GD - ĐT đã ban hành Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn, điều kiện thi, xét tăng hạng giáo viên các cấp. Theo quy định này, từ 15/01/2022, quy định thi thăng hạng giáo viên tiểu học, THCS, THPT có nhiều điểm mới so với trước đây.

(06/07/2022)

Logistic là hoạt động kinh doanh có quy mô lớn, đa dạng với nhiều công việc liên quan đến các công việc như lưu kho bãi, hải quan, vận chuyển,... Để được cấp giấy phép kinh doanh, thương nhân cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Luật Hải quan 2014. Thông tin chi tiết về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.

(06/07/2022)

Kinh doanh dịch vụ giết mổ gia súc, gia cầm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cơ sở kinh doanh giết mổ, chủ cơ sở cần phải đảm bảo quy định tại Nghị định 123/2018/NĐ-CP. Thông tin về điều kiện kinh doanh cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, thành phần hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.

(06/07/2022)

Vận tải biển là hoạt động có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng kết cấu, phương tiện hạ tầng như tầu biển, các thiết bị xếp dỡ để để phục vụ việc vận chuyển hành khách, hàng hóa. Để được cấp giấy phép kinh doanh, tổ chức cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải biển, dịch vụ đại lý tàu biển theo quy định của Nghị định 147/2018/NĐ-CP.

(06/07/2022)

Khi có một sai phạm xảy ra, cần được pháp luật xem xét, giải quyết, cá nhân, tổ chức có thể tự mình hoặc thông qua người đại diện pháp luật làm đơn khởi kiện và gửi lên cấp tòa án có thẩm quyền. để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Vậy khởi kiện là gì? Bác đơn khởi kiện là gì? Thông tin xoay quanh vấn đề khởi kiện dân sự sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay trong bài viết sau đây.

(06/07/2022)

Kháng cáo là quyền, lợi ích hợp pháp của công dân khi cho rằng bản kết án của tòa án không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm đơn kháng cáo dạng này. Vậy kháng cáo là gì? Bác đơn kháng cáo là gì? Codon.vn phân tích, giải đáp các thông tin liên quan đến việc kháng cáo như sau.

(01/07/2022)

Vi bằng và văn bản công chứng là 2 loại giấy tờ có giá trị pháp lý khác nhau. Tuy nhiên, thực tế, rất nhiều người nhầm lẫn vi bằng là một cách gọi khác của văn bản công chứng. Sau đây là chi tiết cách phân biệt văn bản công chứng và vi bằng cũng như cách so sánh 2 loại giấy tờ này.

(29/06/2022)

Vi bằng là một tài liệu bằng văn bản có hình ảnh, video, âm thanh kèm theo (nếu cần thiết) và được thừa phát lại theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức. Khi có các tranh chấp về dân sự, vi bằng được sử dụng như một bằng chứng trước tòa. Thủ tục lập vi bằng được quy định tại Nghị định 08/2020/NĐ-CP với các yêu cầu về hồ sơ, trình tự thực hiện như sau.

(29/06/2022)

Vi bằng là giấy tờ được sử dụng phổ biến trong các hoạt động giao dịch mua bán đất, nhà ở. Tuy nhiên không phải lúc nào tổ chức Thừa phát lại cũng được lập vi bằng theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Chi tiết những trường hợp Thừa phát lại không được lập vi bằng theo Nghị định 08/2020/NĐ-CP sẽ được Codon.vn chia sẻ trong bài viết sau đây.

(29/06/2022)

Lý lịch tư pháp số 1, số 2 là giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký kinh doanh, du học, xuất nhập khẩu,..., của cá nhân. Khi xin lý lịch tư pháp, công dân Việt Nam, người nước ngoài cần nộp các khoản phí, lệ phí theo quy định. Vậy xin lý lịch tư pháp hết bao nhiêu tiền? Thắc mắc này được Codon.vn tổng hợp, giải đáp ngay sau đây.

(29/06/2022)

Thông thường, sau khi kết hôn, hộ khẩu của người vợ sẽ được cắt tại chỗ ở cũ để chuyển về nhập với hộ khẩu của nhà chồng. Thủ tục chuyển khẩu về nhà chồng được quy định chi tiết tại Khoản 2, Điều 21, Luật cư trú 2020. Chi tiết hồ sơ, trình tự cần thực hiện như sau.

(29/06/2022)

Vi bằng (hay thừa phát lại lập vi bằng) là khái niệm được sử dụng phổ biến trong việc mua bán đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng đến đâu? Nếu cũng có cùng thắc mắc này thì bài viết dưới đây của Codon.vn sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho mình.