Thư viện pháp luật, chia sẻ kiến thức pháp luật

Thư viện pháp luật

(31/05/2022)

Đăng ký kết hôn là sự kiện pháp lý thể hiện việc xác lập quan hệ vợ chồng của 2 bên nam/nữ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy đăng ký kết hôn ở đâu? Có được đăng ký kết hôn ở nơi tạm trú không? Căn cứ theo quy định luật hôn nhân và gia đình 2014, Codon.vn giải đáp vấn đề này cho bạn như sau.

(31/05/2022)

Di chúc là văn bản thể hiện mong muốn của cá nhân nhằm chuyển toàn bộ tài sản của mình cho người khác (người thừa kế) sau khi chết. Trong quá trình tạo lập di chúc, người lập di chúc có thể muốn chỉnh sửa một số thông tin trong di chúc. Vậy có được thay đổi nội dung di chúc đã lập không? Hãy cùng Codon.vn làm rõ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

(30/05/2022)

Cơ cấu tài sản dài hạn của doanh nghiệp thường bao gồm tài sản cố định, tài sản vô hình và bất động sản đầu tư. Vậy tài sản cố định là gì? Cách phân loại tài sản cố định thế nào? Phương thức tính khấu hao tài sản cố định theo Thông tư 200 ra sao? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Codon.vn.

(30/05/2022)

Khoản 1 Điều 34 Bộ luật dân sự 2015 quy định, mọi công dân đều có quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm và uy tín. Mọi hành vi nói xấu, bịa đặt, xúc phạm danh dự người khác có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Vậy bôi nhọ danh dự người khác bị phạt như thế nào? Codon.vn tư vấn và giải đáp các vấn đề pháp lý về vấn đề này như sau.

(30/05/2022)

Chào hàng cạnh tranh là thuật ngữ sử dụng phổ biến trong hoạt động đấu thầu xây dựng để lựa chọn nhà thầu thực hiện hợp đồng. Vậy chào hàng cạnh tranh là gì? Đặc điểm, hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh rút gọn thế nào? Chuyên mục pháp luật của Codon.vn tư vấn và giải đáp vấn đề cho bạn như sau.

(30/05/2022)

Nợ xấu là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ các khoản nợ khó đòi của các tổ chức tài chính, ngân hàng hay các bên cho vay. Khi rơi vào nợ xấu, các tổ chức, cá nhân sẽ nằm trong danh sách khách hàng nợ xấu trên hệ thống CIC và gặp khó khăn trong việc đi vay. Vậy nợ xấu là gì? cách xác định nợ xấu thế nào? Codon.vn tổng hợp, giải đáp về vấn đề này như sau.

(27/05/2022)

Kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ là ngành nghề kinh doanh có nhiều tiềm năng phát triển. Cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh trong lĩnh vực này cần đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Vậy điều kiện kinh doanh khách sạn là gì? Luật kinh doanh khách sạn thế nào? Vấn đề này được Codon.vn giải đáp trong bài viết sau đây.

(27/05/2022)

Vốn chủ sở hữu (VCSH) là một trong rất nhiều hình thành lên tổng nguồn vốn của doanh nghiệp. Vậy vốn chủ sở hữu là gì? Làm thế nào để phân biệt vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ? Tổng quan thông tin về vốn chủ sở hữu, công thức tính vốn chủ sẽ được Codon.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

(27/05/2022)

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là hành vi xâm phạm quyền sở hữu diễn ra phổ biến trong đời sống. Vậy tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản bị phạt như thế nào? có bị đi tù không? Quy định pháp lý về tội, các yếu tố cấu thành tội theo Luật hình sự 2017 sẽ được Codon.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

(26/05/2022)

Kinh doanh dịch vụ cầm đồ là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và giấy phép hoạt động. Cá nhân, tổ chức có dự định kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần nắm được quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ để tránh những rủi ro từ khi bắt đầu hoạt động.

(25/05/2022)

Đa cấp là mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới nhưng khi vào Việt Nam lại bị biến tướng thành nhiều dạng thức lừa đảo tinh vi, khiến nhiều người bị mất tiền bạc, vướng vào vòng lao lý. Vậy Đa cấp là gì? Dấu hiệu đa cấp lừa đảo, vi phạm pháp luật thế nào? Codon.vn chia sẻ thông tin chi tiết đến bạn đọc như sau.

(25/05/2022)

Nam nữ đủ điều kiện đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật cần chuẩn bị hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền. Vậy đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì? Sau bao lâu được pháp luật cấp? Vấn đề pháp lý về thủ tục đăng ký kết hôn sẽ được Codon.vn giải đáp ngay sau đây.