Các bài viết pháp luật liên quan đến lĩnh vực Đất đai

Đất đai

(05/10/2022)

Sổ đỏ là giấy tờ pháp lý được cấp bởi có quan có thẩm quyền chứng minh quyền sử dụng đất của người sử dụng đất, vì vậy đây được coi là cơ sở quan trọng để giải quyết các tranh chấp về đất đai. Vậy giải quyết tranh chấp đất đai khi không có sổ đỏ được không và phải làm như thế nào?

(04/10/2022)

Sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ pháp lý quan trọng khẳng định quyền sở hữu đất, tài sản gắn liền với đất của tổ chức, cá nhân. Để xin cấp sổ đỏ, người sử dụng đất cần nộp thuế, lệ phí cho nhà nước. Vậy cấp sổ đỏ lần đầu mất bao nhiêu tiền? Vấn đề này được chuyên mục đất đai tại Codon.vn thông tin chi tiết tới bạn đọc như sau.

(05/07/2022)

Đất đai là loại tài sản đặc biệt thuộc sở hữu nhà nước và được phân chia theo mục đích sử dụng. Để tối ưu giá trị sử dụng đất, cá nhân, hộ gia đình được cấp, thuê đất có thể làm hồ sơ gửi lên cơ quan chức năng để xin phép chuyển mục đích sử dụng. Vậy chuyển đổi mục đích sử dụng đất là gì? Quy định về chuyển mục đích sử dụng đất thế nào?

(05/07/2022)

Chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư là nhu cầu của nhiều hộ gia đình hiện nay. Để được nhà nước cấp phép chuyển đổi, cá nhân, hộ gia đình cần xin phép UBND huyện và phải nộp phí sử dụng đất theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013.

(16/06/2022)

Trường hợp được nhà nước giao đất tái định cư nhưng gặp khó khăn về tài chính, cá nhân, hộ gia đình có thể làm đơn nợ tiền sử dụng đất và thanh toán nợ sau. Chi tiết thủ tục ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP như sau.

(15/06/2022)

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư là nhu cầu cấp bách của người dân nhằm tối đa hóa giá trị của thửa đất. Thông tin về hồ sơ, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư theo Luật đất đai 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP sẽ được Codon.vn chia sẻ ngay sau đây.

(10/06/2022)

Khi mua bán, cho tặng đất đai, các bên cần làm thủ tục sang tên sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất cho chủ sở hữu mới. Vậy sang tên sổ đỏ có bắt buộc đo đạc lại không? Mua đất có cần địa chính đo lại không? Thông tin về việc đo đạc đất làm sổ đỏ sẽ được Codon.vn giải đáp chi tiết như sau.

(26/05/2022)

Đất thổ cư là loại đất có giá trị cao và thường được người dân sử dụng để xây dựng nhà cửa. Vậy đất thổ cư là gì? Có mấy loại chính? Điều kiện chuyển từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư là gì? Tất cả các thông tin về đất thổ cư theo Luật đất đai 2013 sẽ được Codon.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

(26/05/2022)

Có được xây nhà trên đất nông nghiệp không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi có nhu cầu xây dựng nhà ở trên đất phục vụ cho các mục đích khác nhau. Để giải đáp vấn đề này, bạn đọc cần nắm được các quy định pháp luật về xây nhà trên đất nông nghiệp theo Luật đất đai 2013 như sau.

(20/05/2022)

Sau khi chia di sản thừa kế đối với tài sản là quyền sử dụng đất thì người được nhận thừa kế phải làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật, thủ tục sang tên quyền sử dụng đất khi được nhận thừa kế được thực hiện theo các bước sau đây.

(20/10/2011)

Thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất hiện nay được thực hiện theo quy định tại Nghị định 102/2017/NĐ-CP và các văn bản khác. Chi tiết hồ sơ, các bước thực hiện và lệ phí được chúng tôi tổng hợp tại bài viết sau.