Các bài viết về Bảo hiểm, BHXH, BHYT, BHTN

Bảo hiểm

(24/05/2022)

Khi thôi việc và không có nhu cầu tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động có thể làm thủ tục rút BHXH 1 lần. Thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan bảo hiểm để làm hồ sơ, người lao động cũng có thể tham khảo cách rút bảo hiểm xã hội 1 lần online và nộp theo phương thức giao dịch điện tử ngay tại nhà

(18/05/2022)

Độ tuổi nghỉ hưu của người lao động được thay đổi theo các năm, do đó người lao động khá lúng túng trong việc xác định năm nghỉ hưu của mình. Để thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc tra cứu, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách tra cứu năm nghỉ hưu của NLĐ dựa vào năm sinh.

(17/05/2022)

Người phụ thuộc là nhóm người đặc biệt trong xã hội và được xếp vào nhóm đối tượng được tính để giảm trừ gia cảnh. Cụ thể các nhóm đối tượng người phụ thuộc được tính giảm trừ gia cảnh được quy định theo Thông tư 111/2013/TT-BTC như sau.

(17/05/2022)

Cùng với các chế độ về thất nghiệp, hưu trí, tử tuất,..., chế độ thai sản và các mức phụ cấp nghề nghiệp cũng là vấn đề được nhiều người lao động quan tâm khi tham gia BHXH. Vậy phụ cấp nghề nghiệp là gì? Người lao động nghỉ thai sản có được hưởng phụ cấp trách nhiệm không? Codon.vn giải đáp vấn đề này cho bạn như sau.

(17/05/2022)

Nghỉ thai sản có được hưởng tiền lương tăng thêm 8% không là câu hỏi được rất nhiều lao động nữ băn khoăn khi Nghị định số 17/2015/NĐ-CP về tiền lương tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có hệ số lương từ 2,34 trở xuống chính thức có hiệu lực. Để trả lời câu hỏi này, Codon.vn mời bạn tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

(16/05/2022)

Trợ cấp thai sản là một chế độ bắt buộc của BHXH nhằm đảm bảo thu nhập, sức khỏe cho lao động nữ khi mang thai, sinh con, nuôi con sơ sinh và cho lao động nam khi có vợ sinh con. Vậy sinh con sau bao lâu thì mẹ được nhận trợ cấp thai sản. Codon.vn phân tích và trả lời câu hỏi này cho bạn như sau.

(10/05/2022)

Từ 15/8/2021, điều kiện nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc hoặc đã có thông báo nghỉ hưu được áp dụng theo hướng dẫn tại Thông tư 08/2013/TT-BNV và Thông tư 03/2021/TT-BNV (sửa đổi Thông tư 08). Chi tiết điều kiện, quy định nâng lương trước thời hạn năm 2022 như sau.

(10/05/2022)

Tăng lương trong thời gian làm việc, thực hiện hợp đồng lao động là việc được rất nhiều người lao động, người sử dụng lao động quan tâm. Vậy pháp luật quy định về thời hạn tăng lương cho người lao động thế nào? Cần lưu ý những vấn đề gì? Codon.vn giải đáp thắc mắc cho bạn như sau.

(09/05/2022)

Giấy đề nghị xác nhận chữ ký là loại giấy tờ được người lao động lập và gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận chữ ký cá nhân. Giấy đề nghị xác nhận chữ ký Biểu mẫu về BHXH cần chứa đầy đủ các thông tin của người làm đơn, cơ quan BHXH, chữ ký cá nhân,... Sau đây là file tải và cách viết loại giấy tờ này, mời bạn tham khảo, tìm hiểu.

(09/05/2022)

Trường hợp chuyển nơi cư trú sang khu vực khác, người nhận lương hưu cần làm giấy Giấy đề nghị thay đổi nơi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH theo Mẫu 20-CBH và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết. Nội dung của giấy cần cập nhật rõ thông tin của người làm đơn, địa chỉ, phương thức nhận lương mới.

(29/04/2022)

Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền thất nghiệp, tiền BHXH 1 lần không là vấn đề được rất nhiều bạn đọc quan tâm khi vô tình làm mất, hỏng sổ BHXH. Để giải đáp vấn đề này, Codon.vn xin thông tin đến bạn như sau.

(28/04/2022)

Thai sản là một trong rất nhiều chế độ mà lao động nam/nữ nhận được khi tham gia BHXH. Sau khi kiểm tra các điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định, người lao động có thể hoàn tất hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ thai sản và gửi về cơ quan bảo hiểm xã hội. Chi tiết các bước cần thực hiện như sau.