Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bị rách bìa theo Quyết định 595/QĐ-BHXH

Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bị rách bìa

Bìa sổ BHXH là một trong bộ phận của sổ BHXH (bên cạnh tờ rời), nếu rách bìa người tham gia BHXH phải xin cấp lại sổ BHXH theo quy định của pháp luật. Chi tiết thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bị trách bìa như sau.

thu tuc xin cap lai so bhxh bi rach bia

Sổ bảo hiểm bị rách bìa có sao không? Tìm hiểu thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bị rách bìa theo Quyết định 595/QĐ-BHXH

Mục Lục bài viết:
1. Sổ BHXH rách bìa có sao không
2. Có được cấp lại sổ BHXH khi bị rách bìa không
3. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị rách bìa.
3.1. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trực tiếp.
3.2. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online.
4. Bao lâu thì được giải quyết cấp lại sổ BHXH?

* Danh mục từ viết tắt

- BHXH: Bảo hiểm xã hội.

- NLĐ: Người lao động.

- NSDLĐ: Người sử dụng lao động.

1. Sổ BHXH rách bìa có sao không?

- Sổ BHXH là giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, do vậy, nếu sổ BHXH bị rách bìa (bị hỏng) làm cho thông tin trên bìa không còn được rõ ràng thì sổ BHXH sẽ không được chấp nhận tại cơ quan BHXH.

- Tuy nhiên, sổ BHXH rách bìa sẽ không ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm xã hội mà người lao động được hưởng khi đáp ứng đủ điều kiện luật định.

Lưu ý: Thông thường, sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho NLĐ sử dụng và quản lý. Tuy nhiên trên thực tế thì có nhiều NSDLĐ vẫn giữ sổ BHXH trong thời gian NLĐ làm việc tại đơn vị mình. Bạn đọc xem thêm bài viết công ty có được giữ sổ bảo hiểm xã hội của NLĐ không đề hiểu rõ hơn về quy định này.

2. Có được cấp lại sổ BHXH khi bị rách bìa không?

Theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, sổ bảo hiểm (bìa và tờ rời) sẽ được cấp lại trong trường hợp bị hỏng.

Như vậy, nếu sổ BHXH bị rách bìa, người tham gia BHXH có quyền đề nghị cấp lại sổ BHXH.

Lưu ý: Tờ rời của sổ BHXH chỉ có khi người sử dụng lao động xác nhận thời gian tham gia BHXH cho người lao động nghỉ việc, vì vậy, trong một số trường hợp, có thể xem bìa sổ BHXH như sổ BHXH.

thu tuc xin cap lai so bhxh bi rach bia 2

Xin cấp lại tờ bìa sổ BHXH bị rách có được không?

Quá trình tham gia BHXH, người lao động có thể gặp phải vấn đề bị mất sổ bảo hiểm. Việc bị mất sổ bảo hiểm sẽ khiến người lao động gặp khó khăn trong việc tra cứu thông tin, hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định. Để có thêm thông tin giải quyết vấn đề này, bạn đọc có thể xem thêm trong bài mất sổ BHXH có lãnh tiền được không? của Codon.vn.

3. Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị rách bìa mới nhất

3.1. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trực tiếp.

Để cấp lại sổ BHXH khi bìa sổ bị rách, người tham gia BHXH cần:

- Chuẩn bị "Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT" theo Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.

TẢI MẪU TỜ KHAI THAM GIA BHXH BHYT, MẪU SỐ TK1-TS TẠI ĐÂY

- Nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi tham gia BHXH.

- Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết theo thời hạn quy định.

3.2. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online.

Người lao động có thể lựa chọn thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online qua Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội như sau:

Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Chú ý: Theo quy ước chung, cổng thông tin điện tử (Portal) là một hoặc một nhóm website mà tại đó, người truy cập có thể dễ dàng tra cứu thông tin trong một ngành nghề, lĩnh vực nhất định. Để có thể hiểu hơn về khái niệm, đặc điểm của cổng thông tin nói chung và cổng thông tin của BHXH nói riêng, bạn đọc có thể bấm tìm hiểu trong bài viết này của wikipedia.org.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản cá nhân và kích chọn "Đăng nhập".

thu tuc xin cap lai so bhxh bi rach bia 3

Bước 3: Chọn mục "Kê khai hồ sơ" → kích chọn "Cấp lại sổ BHXH do bị mất, hỏng".

thu tuc xin cap lai so bhxh bi rach bia 4

Bước 4: Kích chọn "Biện pháp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả", nhập địa chỉ và chọn "Xác nhận"

thu tuc xin cap lai so bhxh bi rach bia 5

4. Theo quy định bao lâu thì được giải quyết cấp lại sổ BHXH?

Tại Điều 29 Khoản 2, Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và cấp lại sổ BHXH cho người lao động trong thời hạn tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Sổ bảo hiểm xã hội có vai trò quan trọng để ghi nhận thời gian đã tham gia BHXH của người lao động. Đây cũng là giấy tờ không thể thiếu khi thực hiện các thủ tục nhận bảo hiểm xã hội. Cách tính BHXH đã được chúng tôi chia sẻ trước đây, mời bạn đọc theo dõi để biết thêm thông tin.

Nhìn chung, thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bị rách bìa khá đơn giản. Bạn đọc chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo hướng dẫn của chuyên mục Bảo hiểm trang Codon.vn để chủ động đề nghị cơ quan bảo hiểm cấp lại sổ, đảm bảo cho việc đề nghị hưởng chế độ khi cần thiết.

Bài liên quan