Sổ bảo hiểm xã hội là hình thức ghi nhận quá trình tham gia BHXH của người lao động. Trách nhiệm giữ sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người lao động và người sử dụng lao động. Vậy khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có được giữ sổ bảo hiểm xã hội của NLĐ không?
Nghỉ 2 năm có lấy được sổ bảo hiểm không? Doanh nghiệp có được giữ sổ bảo hiểm không?
- Trước đây, trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, người sử dụng lao động (công ty) là chủ thể có trách nhiệm giữ, bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian NLĐ làm việc.
- Tuy nhiên, từ khi Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được ban hành và có hiệu lực vào ngày 1/1/2016, quy định về trách nhiệm giữ Sổ BHXH của công ty không còn được ghi nhận.
Mặc dù vậy, việc công ty giữ sổ BHXH của người lao động trong thời gian làm việc không bị xem là vi phạm pháp luật.
- Tại Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động có quyền "được cấp và quản lý sổ BHXH".
Như vậy, Luật BHXH 2014 cho phép người lao động được quyền giữ sổ BHXH khi đang làm việc tại công ty.
Tóm lại, sổ bảo hiểm xã hội của người lao động đang làm việc có thể do công ty hoặc người lao động giữ. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang triển khai việc trả sổ bảo hiểm cho người lao động giữ.
Ai có quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội của người lao động? Quy định trả sổ BHXH cho người lao động sau khi nghỉ việc
Trường hợp NSDLĐ, NLĐ giữ sổ BHXH nhưng vô tình làm bìa sổ bị rách, hư hỏng sẽ không được hưởng các chính sách bảo hiểm của cơ quan BHXH. Lúc này, để giải quyết vấn đề, người lao động cần hoàn tất hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH. Chi tiết các bước cần làm, bạn đọc có thể xem trong bài thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bị rách bìa và áp dụng vào thực tế.
Trả sổ BHXH là trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Điều này được quy định tại Điều 21, Khoản 5, Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Lưu ý: Trả sổ BHXH trong trường hợp này không đồng nhất với việc công ty giữ sổ BHXH trong thời gian NLĐ còn làm việc và sau đó trả sổ; mà có thể ở giai đoạn công ty xác nhận thời gian đóng BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc và trả sổ.
Để biết thêm chi tiết về quy định trả sổ BHXH và giải pháp khi công ty không trả sổ BHXH, mời độc giả tham khảo bài viết Công ty không trả sổ BHXH khi nghỉ việc thì phải làm sao của Codon.vn.
Sổ Bảo hiểm xã hội là giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ yêu cầu giải quyết chế độ BHXH, nếu nghỉ việc mà không lấy sổ BHXH người lao động sẽ không được hưởng:
- Chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
- Chế độ ốm đau, thai sản;
- Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Bảo hiểm xã hội một lần;
- Hưởng lương hưu;
- Chế độ tử tuất.
Người lao động khi nghỉ việc bắt buộc phải lấy sổ BHXH từ công ty để tự đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của chính mình.
Lưu ý: Các chế độ từ BHXH được cung cấp nhằm đảm bảo các chính sách an sinh xã hội của chính phủ cho người dân. Để hiểu hơn về khái niệm, đặc điểm và các hình thức an sinh xã hội phổ biến, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm thông tin trên wikipedia.org qua nội dung bài viết này.
Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có sao không? Quy định lấy sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc
Thắc mắc công ty có được giữ sổ bảo hiểm xã hội của NLĐ không đã được Blog Codon.vn giải đáp. Dễ thấy, việc giữ sổ bảo hiểm xã hội trong thời gian NLĐ còn làm việc cho công ty thuộc về doanh nghiệp hay người lao động là không quan trọng. Điều cần chú ý là khi người lao động nghỉ việc thì chắc chắn công ty không được giữ sổ BHXH của người lao động, nếu không sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật..