Người lao động có 2 sổ BHXH thì phải làm sao?

Người lao động có 2 sổ BHXH thì phải làm sao?

Hiện nay, vẫn có trường hợp người lao động có sử dụng nhiều sổ BHXH, làm ảnh hưởng đến việc nhận các chế độ của NLĐ và sự quản lý của cơ quan Bảo hiểm. Người lao động có 2 sổ BHXH thì phải làm sao? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của chuyên mục Bảo hiểm trang Codon.vn để nắm thông tin chi tiết.

nguoi lao dong co 2 so bhxh thi phai lam sao

Xử lý như thế nào khi người lao động có 2 sổ BHXH? Thủ tục gộp sổ BHXH theo Quyết định 595/QĐ-BHXH và Quyết định 505/QĐ-BHXH

Mục Lục bài viết:
1. Mỗi người lao động chỉ có một sổ bảo hiểm xã hội.
2. Người lao động có 2 sổ BHXH thì phải làm sao?
2.1. Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau.
2.2. Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau.
3. Gộp sổ BHXH mất bao lâu? Không gộp sổ bảo hiểm có được không?

* Danh mục từ viết tắt:

- BHXH: Bảo hiểm xã hội.

- NLĐ: Người lao động.

- NSDLĐ: Người sử dụng lao động.

1. Mỗi người lao động chỉ có một sổ bảo hiểm xã hội

- Hiện nay sổ Bảo hiểm xã hội sử dụng theo mẫu ban hành tại Quyết định 1035/QĐ-BHXH. Theo Điều 3 Quyết định thì người tham gia được cấp và bảo quản một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất.

- Bên cạnh đó, theo Điều 18, 19 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì NLĐ được cấp và quản lý sổ BHXH.

=> Như vậy, mỗi người lao động chỉ có một sổ BHXH duy nhất - tương ứng với một mã số BHXH.

Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều người lao động có nhiều hơn 01 sổ BHXH do không chốt sổ BHXH ở công ty cũ và khi làm ở công ty lại được cấp thêm sổ BHXH. Điều này dẫn đến khó khăn cho BHXH trong việc quản lý, đồng thời là khó khăn cho NLĐ khi làm các thủ tục nhận chế độ BHXH.

Liên quan đến việc nhận các quyền lợi, chế độ thì bảo hiểm thất nghiệp được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mời bạn đọc xem thêm tại bài viết thủ tục và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động có 2 sổ BHXH thì phải làm sao?

Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH và Quyết định 505/QĐ-BHXH thì người lao động có 2 sổ BHXH (hoặc nhiều hơn) được chia thành các trường hợp như sau:

- Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau.

- Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau.

Với cả hai trường hợp này, NLĐ đều phải tiến hành gộp sổ BHXH, chi tiết với các trường hợp như sau:

2.1. Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau

Theo Điều 43 Quyết định 595 được sửa bởi khoản 67 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH thì trường hợp có thời gian đóng trùng nhau, NLĐ sẽ được cơ quan BHXH hoàn trả số tiền đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ BHTN, không bao gồm tiền lãi.

=> NLĐ cần chuẩn bị hồ sơ gộp sổ BHXH có thời gian đóng trùng gửi lên cơ quan BHXH như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

Giấy tờ cần chuẩn bị gồm có:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHTN (Mẫu TK1-TS).

TẢI TỜ KHAI THAM GIA, ĐIỀU CHỈNH THÔNG TIN BHXH, BHYT TẠI ĐÂY

- 2 sổ BHXH hiện có.

Bước 2: Nộp hồ sơ

NLĐ nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH huyện/tỉnh đang cư trú hoặc nơi quản lý việc đóng BHXH của NLĐ để yêu cầu giải quyết gộp sổ BHXH có thời gian đóng trùng.

Bước 3: Tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ nhận hồ sơ, kiểm tra và hạn ngày trả kết quả.

- Thời hạn giải quyết: 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

+ Cơ quan BHXH lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) và hoàn trả lại số tiền đóng BHXH trong thời gian bị trùng.

+ Trả lại sổ BHXH.

nguoi lao dong co 2 so bhxh thi phai lam sao 2

Gộp sổ BHXH mất bao lâu? Cập nhật thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội khi NLĐ có 02 sổ BHXH trở lên

2.2. Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau

Theo khoản 71 Điều 1 Quyết định 505 thì trường hợp này, cơ quan BHXH thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

NLĐ phải tiến hành thủ tục gộp sổ BHXH như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHTN (Mẫu TK1-TS).

- 2 sổ BHXH để gộp sổ.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền.

NLĐ nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện hoặc tỉnh đang trực tiếp thu bảo hiểm của mình hoặc nộp đến NSDLĐ để yêu cầu gộp sổ.

Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận, kiểm tra

- Sau khi nhận hồ sơ đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu.

- Lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu.

Bước 4: Nhận kết quả

- Thời hạn giải quyết:

+ Trường hợp thông thường: 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

+ Trường hợp cần phải xác minh thời gian đóng BHXH ở nhiều NSDLĐ hoặc nhiều tỉnh: Thời gian tối đa là 45 ngày làm việc và có thông báo cho NLĐ.

- Kết quả nhận được: Sổ BHXH mới đã gộp quá trình đóng BHXH.

Nhận được sổ BHXH đã gộp, ghi nhận đầy đủ, chính xác thông tin về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động yên tâm để sử dụng sổ làm các thủ tục hưởng BHXH. Cách tính BHXH hiện đã được chúng tôi chia sẻ, mời bạn đọc theo dõi để nắm thông tin.

3. Gộp sổ BHXH mất bao lâu? Không gộp sổ bảo hiểm có được không?

* Gộp sổ BHXH mất bao lâu?

- Như đã nêu tại mục 2 về thủ tục gộp sổ BHXH, thời hạn gộp sổ BHXH là 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đúng quy định pháp luật.

- Với những trường hợp phức tạp, phải xác minh thời gian đóng BHXH thì thời hạn lên đến 45 ngày làm việc.

* Không gộp sổ bảo hiểm có được không?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần xem xét đến các vấn đề sau:

- Những chế độ phải cần đến sổ BHXH

Hiện nay khi làm thủ tục nhận các chế độ BHXH, yêu cầu phải có sổ BHXH như chế độ hưu trí, thai sản, thất nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần,...

- Nguyên tắc giải quyết, chi trả chế độ BHXH

Theo khoản 1 Điều 3 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH thì:

Căn cứ để giải quyết hưởng các chế độ BHXH là sổ BHXH thể hiện quá trình đóng BHXH đồng bộ với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ đã được quản lý tập trung thống nhất trong cả nước.

=> Do đó, NLĐ có nhiều sổ BHXH khi yêu cầu giải quyết chế độ của BHXH thì chắc chắn sẽ phải gộp sổ BHXH rồi mới được xem xét, giải quyết.

Nếu đến thời điểm làm các chế độ mà NLĐ mới thực hiện gộp sổ thì sẽ tốn thêm thời gian chờ đợi, có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

=> Vì vậy, người lao động có từ 2 sổ BHXH thì phải gộp sổ BHXH.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Người lao động có 2 sổ BHXH thì phải làm sao? Người lao động không cần quá lo lắng về vấn đề này, chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ đơn giản và sổ BHXH hiện có để làm thủ tục gộp sổ.

Liên quan đến sổ BHXH, nếu mất sổ BHXH có ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ hay không, mời bạn đọc tham khảo bài viết mất sổ BHXH có lãnh tiền được không để biết thêm thông tin.

Bài liên quan