Thủ tục và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2022

Thủ tục và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là vấn đề được nhiều người lao động quan tâm khi họ bị thất nghiệp, mất việc làm. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy định về thủ tục và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của mình. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây để biết thêm chi tiết.

thu tuc va dieu kien huong bao hiem that nghiep

Điều kiện, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, cập nhật mới nhất

Mục Lục bài viết:
1. Những chế độ của BHTN.
2. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
3. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
4. Ví dụ về trường hợp nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.
5. Mức hưởng, thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
6. Các câu hỏi thường gặp.
6.1. Đã nộp hồ sơ hưởng BHTN đến trung tâm dịch vụ việc làm mà không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm sao?
6.2. Khi nào phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm?
6.3. Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở quê được không?
6.4. Khi nào được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp?

* Danh mục từ viết tắt:

- NLĐ: Người lao động

- NSDLĐ: Người sử dụng lao động

- BHTN: Bảo hiểm thất nghiệp

- HĐLĐ: Hợp đồng lao động

1. Những chế độ của BHTN

Theo Điều 42 Luật Việc làm 2013 thì BHTN gồm có các chế độ sau đây:

- Trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, số tháng hưởng tính theo thời gian đã đóng BHTN của NLĐ.

- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.

- Hỗ trợ Học nghề.

- Ngoài ra, NLĐ còn được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Bên cạnh các chế độ của BHTN, nữ lao động tham gia BHXH cũng được hưởng các chế độ thai sai theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, bạn đọc có thể tìm hiểu bài viết "Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng chế độ thai sản không" của Codon.vn.

2. Điều kiện hưởng BHTN

2.1. Chế độ trợ cấp thất nghiệp

NLĐ đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

(1) NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng pháp luật, trừ các trường hợp dưới đây:

+ NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

+ NLĐ hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

(2) Thời gian đã đóng BHTN:

+ Đối với HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn: Đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng;

+ Đối với hợp HĐLĐ có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: Đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

(3) NLĐ đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

+ Đây có thể là trung tâm dịch vụ việc làm nơi thường trú hoặc tạm trú. Hiện nay, tại các tỉnh thành, trung tâm dịch vụ việc làm được phân bổ ở hầu khắp các quận, huyện thuộc tỉnh. Do đó mà NLĐ có thể lựa chọn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thuận tiện nhất.

(4) NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN và không thuộc các trường hợp:

+ Đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền như Tòa án hay ủy ban nhân dân.

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Chết.

thu tuc va dieu kien huong bao hiem that nghiep 2

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2022

2.2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

- Điều kiện để được tư vấn, giới thiệu việc làm: NLĐ đang đóng BHTN bị chấm dứt HĐLĐ được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.

- Cơ quan hỗ trợ: Trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú.

- NLĐ phải điền thông tin vào "Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm" theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và gửi tới trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú.

TẢI MẪU PHIẾU TƯ VẤN GIỚI THIỆU VIỆC LÀM TẠI ĐÂY

2.3. Hỗ trợ học nghề

- NLĐ đang đóng BHTN phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật, không thuộc trường hợp

Đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật

Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng

+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.

+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp: Đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

+ Đã đóng BHTN từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

Lưu ý: Theo wikipedia.org, hợp đồng lao động là văn bản thỏa thuận giữa NLĐ và NSDLĐ về việc làm có trả lương với các điều kiện lao động, quyền, nghĩa vụ của mỗi bên và mức lương cụ thể. Hợp đồng này thường được 2 bên thống nhất trước khi bắt đầu làm việc. Để hiểu rõ hơn về định nghĩa, cách phân loại và điều kiện chấm dứt HĐLD, Codon.vn mời bạn tham khảo nội dung bài viết này.

3. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc về thủ tục hưởng BHTN, cụ thể là tiền trợ cấp thất nghiệp.

Bước 1: NLĐ chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ gồm các giấy tờ:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ (Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).

- Sổ BHXH.

- Một trong những giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ (bản chính, hoặc bản sao có chứng thực, hoặc bản sao kèm bản chính):

+ HĐLĐ đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ;

+ Xác nhận của NSDLĐ có nội dung cụ thể về thông tin của NLĐ; loại HĐLĐ đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt HĐLĐ đối với NLĐ;

+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp NLĐ là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.

- Ngoài ra, trên thực tế thì NLĐ còn phải nộp thêm Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Bản sao có công chứng/chứng thực).

Bước 2: Nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm

- Thời hạn nộp hồ sơ: 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Địa điểm nộp hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (nơi thường trú hoặc tạm trú).

- Hình thức nộp hồ sơ: Nộp trực tiếp. Tuy nhiên trong các trường hợp sau thì NLĐ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện:

+ Ốm đau, thai sản có xác nhận của bệnh viện;

+ Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc bệnh viện;

+ Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và ghi phiếu hẹn trả kết quả

Khi nhận được hồ sơ từ NLĐ, trung tâm giới thiệu việc làm tiếp nhận và kiểm tra, nếu hồ sơ đầy đủ thì ghi phiếu hẹn kết quả. Nếu còn thiếu thì hướng dẫn sửa đổi, bổ sung.

Bước 4: Giải quyết, chi trả trợ cấp thất nghiệp

- Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Quyết định này được gửi 01 bản đến BHXH cấp tỉnh; 01 bản đến NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Tổ chức BHXH tiến hành chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Tháng trợ cấp BHTN đầu tiên sẽ được chi trả trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

thu tuc va dieu kien huong bao hiem that nghiep 3

Làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì? Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

4. Ví dụ về trường hợp nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

Anh A, (Cầu Giấy, Hà Nội) ký hợp đồng lao động thời hạn 5 năm tại công ty và đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp 4 năm đến lúc hết hợp đồng. Ngày 1/1/2022 anh A nghỉ việc vì hết thời hạn thực hiện hợp đồng lao động. Sau khi nhận lại sổ BHXH, anh A đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng tiền BHTN tại trung tâm dịch vụ việc làm điểm Yên Hòa, Cầu Giấy ngày 24/1/2022. Hiện tại (ngày 9/2/2022) anh chưa có việc làm mới. Trường hợp anh A có được nhận tiền BHTN không?

- Về thời điểm anh A nộp hồ sơ đề nghị nhận tiền BHTN:

Ngày 1/1/2022 anh nghỉ việc - ngày 24/1/2022 nộp hồ sơ, đảm bảo quy định về thời hạn 03 tháng kể từ ngày hết hợp đồng NLĐ phải nộp hồ sơ đề nghị nhận tiền BHTN.

- Các điều kiện khác:

Anh A chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định theo trường hợp hết hạn hợp đồng;

Thời gian đóng BHTN: Đảm bảo đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi hết hợp đồng;

Đã nộp hồ sơ đến trung tâm dịch việc làm điểm Yên Hòa, Cầu Giấy đúng thời hạn;

Chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN (ngày 24/1/2022 - 9/2/2022).

Như vậy, trong trường hợp này, anh A đã đảm bảo các điều kiện để nhận tiền BHTN.

Chi tiết về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất cho người lao động, người sử dụng lao động đã được Codon.vn tổng hợp, cập nhật. Bạn đọc cần tham khảo, kiểm tra để đảm bảo các quyền lợi bảo hiểm của mình.

5. Mức hưởng, thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp

* Đối với tiền trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 60% x Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Mức hưởng tối đa mỗi tháng được thể hiện qua bảng sau:

thu tuc va dieu kien huong bao hiem that nghiep 4

Thời gian, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất cho người lao động

- Thời gian hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp căn cứ vào thời gian đóng BHTN:

+ Đóng BHTN đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng: Hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp;

+ Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Ví dụ: NLĐ có 60 tháng đóng BHTN thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 05 tháng.

* Tiền hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ

NLĐ thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí căn cứ Điều 54 Luật Việc làm 2013.

* Tiền hỗ trợ học nghề

Căn cứ Quyết định 17/2021/QĐ-TTg ngày 31/3/2021 thì mức hỗ trợ học nghề được quy định như sau:

- Khóa đào tạo nghề đến 03 tháng: tối đa 4.5 triệu/người/khóa đào tạo.

- Khóa đào tạo nghề trên 03 tháng: tối đa 4.5 triệu/người/tháng.

6. Câu hỏi thường gặp

6.1. Đã nộp hồ sơ hưởng BHTN đến trung tâm dịch vụ việc làm mà không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm sao?

Theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì:

- Trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp (Mẫu số 08 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH) cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Trung tâm dịch vụ việc làm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả.

TẢI MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ KHÔNG NHẬN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP TẠI ĐÂY

6.2. Khi nào phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm?

Theo quy định hiện hành, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm.

6.3. Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở quê được không?

Xin hỏi: Tôi làm việc ở Bình Dương, nghỉ việc từ 7/3/2022 thì hết thời hạn hợp đồng 2 năm, tôi cũng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm. Vậy bây giờ tôi muốn về quê ở Thái Bình (tôi có hộ khẩu thường trú) để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp được không. Tôi đang chờ công ty chốt sổ BHXH.

Trả lời:

Anh/chị được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở quê.

Theo Điều 46 Luật Việc làm 2013 thì anh/chị có quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình mong muốn nhận trợ cấp. Quy định pháp luật không bắt buộc NLĐ phải nộp hồ sơ ở trung tâm dịch vụ việc làm nơi làm việc.

=> Do đó, anh/chị có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Thái Bình.

6.4. Khi nào được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp?

Cho tôi hỏi, tôi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì khi nào được nhận tiền vậy ạ?

Trả lời:

Theo Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì thời gian nhận tiền BHTN lần 1 là khoảng 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị hưởng tiền BHTN từ NLĐ.

Chi tiết về thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, bạn đọc xem thêm tại bài viết "Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 1, 2, 3"

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà Blog Codon.vn muốn cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho việc bảo đảm quyền lợi cho những người lao động đang có nhu cầu hưởng BHTN.

Bài liên quan