Các bài viết pháp luật về Thuế TNCN, GTGT, TNDN

Pháp luật Thuế

(23/11/2022)

Trong thu nhập từ tiền lương tiền công, có những khoản phụ cấp, trợ cấp không chịu thuế TNCN. Ví dụ như trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng với người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh, phụ cấp độc hại nguy hiểm,... Mời bạn đọc xem chi tiết bài viết sau đây của Codon.vn để biết thông tin chi tiết.

(23/11/2022)

Thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế là các khái niệm thường gặp khi tính thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp. Vậy thu nhập chịu thuế là gì? Những khoản thu nhập nào được coi là thu nhập chịu thuế. Toàn bộ thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Codon.vn.

(23/11/2022)

Thuế GTGT là loại thuế đặc trưng chiếm phần lớn các loại thuế đóng góp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, xuất phát từ tính cân bằng giữa lợi ích của nhà nước và người nộp thuế, pháp luật thuế GTGT quy định rất rõ về điều kiện nộp thuế và các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

(22/11/2022)

Khi thuộc diện được miễn thuế TNCN, cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ pháp luật quy định để gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Chi tiết thủ tục miễn giảm thuế thu nhập cá nhân được thực hiện như sau.

(22/11/2022)

Các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân là cơ sở để tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật. Vậy đó là những khoản thu nhập nào? Cùng Codon.vn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

(22/11/2022)

Quy định chi tiết về hồ sơ giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là con cái, bố mẹ, vợ chồng, anh chị em,..., được pháp luật quy định chi tiết tại công văn 883/TCT-DNNCN. Bài viết sau đây, Codon.vn sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết mẫu đăng ký giảm trừ gia cảnh mới nhất 2022 và các cách đăng ký, mời bạn đọc tham khảo, tìm hiểu.

(21/11/2022)

Không phải tất cả người lao động, các cá nhân đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân phụ thuộc mức thu nhập tính thuế và thuế suất. Vậy lương bao nhiêu phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

(21/11/2022)

Trong quá trình sản xuất, lưu thông, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh cần phải kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng vào ngân sách theo quy định. Vậy thuế giá trị gia tăng là gì? Ai là người phải nộp thuế Giá trị gia tăng? Cách tính thuế giá trị gia tăng thế nào? Toàn bộ thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Codon.vn.

(21/11/2022)

Các khoản chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) được quy định chi tiết tại điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ tài chính. Vậy các khoản chi từ thiện có được trừ khi tính thuế TNDN? Được trừ khi nào? Vấn đề này được Codon.vn thông tin chi tiết đến các tổ chức, doanh nghiệp như sau.

(18/11/2022)

Trải qua thời gian dài thực hiện quy định tại Luật Quản lý thuế 2006 với 03 lần sửa đổi bổ sung qua các năm 2012, 2014, 2016 các công tác liên quan đến quản lý thuế theo sự điều chỉnh của Luật này cũng bộc lộ những khó khăn, vướng mắc nhất định. Đó là lý do cho thấy sự cần thiết phải ban hành Luật Quản lý thuế 2019.

(17/11/2022)

Giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế TNCN từ tiền lương, tiền công được áp dụng cho 2 đối tượng là bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc. Vậy người phụ thuộc là gì? Cách đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh thế nào? Codon.vn cung cấp thông tin giải đáp về vấn đề này như sau.

(17/11/2022)

Hiện nay, các doanh nghiệp dễ dàng có thể tra cứu mã số thuế doanh nghiệp của mình thông qua tên doanh nghiệp hoặc thông qua mã số thuế... Để giúp bạn đọc nắm được rõ hơn về nội dung này, Codon.vn sẽ hướng dẫn về cách tra cứu mã số thuế doanh nghiệp phổ biến hiện nay.