Sau khi đã nộp hồ sơ đề nghị nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm, thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 1, 2, 3 của người lao động được quy định thế nào? Mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung bài viết của codon.vn để tìm câu trả lời.
Tiền trợ cấp thất nghiệp khi nào nhận được? Xem thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1, 2 ,3
* Danh mục từ viết tắt
- BHTN: Bảo hiểm thất nghiệp
- NLĐ: Người lao động
- NSDLĐ: Người sử dụng lao động
- HĐLĐ: Hợp đồng lao động
NLĐ đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đầy đủ 04 điều kiện sau đây:
(1) Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng tiền BHTN đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi muốn nhận tiền BHTN.
(2) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp và không thuộc các trường hợp:
Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
(3) Chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật. Không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
(4) Đảm bảo thời gian đã đóng BHTN như sau:
+ Đối với HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn: Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng;
+ Đối với HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
Điều kiện nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp của người lao động
Để có nhiều thông tin hơn về điều kiện, thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp cho từng đối tượng, các bạn có thể xem thêm tại bài viết "Thủ tục và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp" của Codon.vn.
Căn cứ Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sau khi NLĐ nộp hồ sơ nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tiến hành tiếp nhận, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:
- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ: tiếp nhận, trình ra quyết định hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp.
- Tổ chức bảo hiểm xã hội tiến hành chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
=> Như vậy, thời gian nhận tiền BHTN lần 1 (tháng đầu tiên) là khoảng 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị hưởng tiền BHTN từ NLĐ.
Lưu ý: Khác với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chuyên môn trực thuộc tỉnh, Bộ lao động - Thương binh và Xã hội lại là cơ quan trực thuộc chính phủ, có chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực lao động, tiền lương, bảo trợ xã hội, an toàn vệ sinh lao động,... Chi tiết quyền hạn, trách nhiệm, cơ cấu tổ chức của cơ quan này đã được đề cập chi tiết trên wikipedia.org qua bài viết này, mời bạn đọc click để tìm hiểu thêm.
- Sau khi nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 1 (tháng đầu tiên), NLĐ phải tiến hành thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm để được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2, 3 (nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp những tháng tiếp theo).
Từ tháng thứ 2 trở đi, ngày thông báo hằng tháng về tình hình tìm kiếm việc làm là trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 2, 3: là trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động.
Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 3, lần 2, lần 1
Mức trợ cấp BHTN và thời gian hưởng được tính dựa theo mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013. Để ước tính số tiền BHTN có thể nhận được, bạn có thể tham khảo mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất của codon.vn.
Lưu ý rằng những mốc thời gian được tính trong ví dụ sau đây chỉ mang tính tương đối.
- Anh A nộp đầy đủ hồ sơ nhận tiền BHTN cho trung tâm dịch vụ việc làm vào ngày 3/1/2022 => Thì chậm nhất 20 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, anh A được nhận quyết định hưởng tiền BHTN (tức là ngày 28/1/2022 vì trừ ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật).
- Và ngày tính hưởng BHTN được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, tức là ngày 20/1/2022.
- Thời gian nhận tiền BHTN lần 1 là trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp => Trong khoảng từ 28/1/2022 đến 7/2/2022, anh A nhận tiền BHTN lần 1.
- Thời gian nhận tiền BHTN lần 2 là 28/2/2022 - 5/2/2022; lần 3 là 28/3/2022 - 2/4/2022.
Liên quan đến chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hầu hết các lao động nữ đều quan tâm đến việc hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng thai sản không? Để trả lời câu hỏi này, bạn đọc có thể tham khảo bảo viết đăng ký bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng chế độ thai sản không? của Codon.vn để tìm kiếm câu trả lời.
Tiền BHTN 1 tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%
- Tiền BHTN tối đa 1 tháng được nhận như sau:
+ NLĐ theo chế độ tiền lương nhà nước quy định: 7.450.000 đồng/tháng.
+ NLĐ theo chế độ tiền lương NSDLĐ quy định:
Vùng I: 22.100.000 đồng/tháng;
Vùng II: 19.600.000 đồng/tháng;
Vùng III: 17.150.000 đồng/tháng;
Vùng IV: 15.350.000 đồng/tháng.
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo thời gian đóng BHTN như sau:
+ Đóng đủ 12 - 36 tháng: Hưởng 03 tháng trợ cấp;
+ Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp;
- Thời gian hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp tối đa: 12 tháng.
Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2022, thời gian nhận tiền BHTN của người lao động
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
NLĐ chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị nhận tiền BHTN (Mẫu số 03 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Bản chính, bản sao có chứng thực, hoặc bản sao kèm bản chính giấy tờ về việc chấm dứt HĐLĐ. Ví dụ như HĐLĐ đã hết hạn, quyết định thôi việc, quyết định sa thải,...
- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Bản sao có công chứng/chứng thực).
Bước 2: Nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm
- Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ.
- Nơi nộp hồ sơ trực tiếp tại: trung tâm dịch vụ việc làm nơi muốn nhận tiền BHTN.
Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ, chi trả chế độ
Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ, xem xét hồ sơ và quyết định chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ.
Xin hỏi: Anh Khang đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã đi thử việc ở Công ty TNHH Minh Anh. Hai bên ký hợp đồng thử việc có thời hạn 02 tháng. Vậy anh Khang có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trả lời
- Câu trả lời là không.
- Theo Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP, nếu NLĐ có việc làm thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
NLĐ được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
Đã giao kết hợp đồng làm việc, HĐLĐ từ đủ 01 tháng trở lên;
Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết HĐLĐ;
Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
=> Như vậy thì trường hợp thử việc 02 tháng như đã nêu, anh Khang không được xác định là có việc làm, cho nên không bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Câu trả lời là có.
- Trường hợp này NLĐ phải làm "Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp" theo Mẫu số 10 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
- Gửi đề nghị đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để được cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp và giấy giới thiệu cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi NLĐ chuyển đến.
Theo Điều 53 Luật Việc làm 2013, trong trường hợp NLĐ không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
=> Do đó, NLĐ cần chú ý thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng trong thời gian hưởng BHTN theo đúng quy định.
Trên đây là nội dung về thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 1, 2, 3 mà chuyên mục Bảo hiểm của Codon.vn cung cấp, mong rằng sẽ giúp ích cho quý bạn đọc khi theo tiến hành nộp hồ sơ nhận tiền BHTN.