Bạn thích và am hiểu đồ nội thất? Bạn muốn kinh doanh đồ nội thất nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Một số kinh nghiệm mở showroom nội thất dưới đây sẽ hướng dẫn, chia sẻ cho bạn cách để bắt đầu một showroom kinh doanh nội thất thành công.
Khởi nghiệp kinh doanh nội thất, kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh nội thất thành công
Showroom nội thất là nơi trưng bày và bán các sản phẩm nội thất, giúp người dùng thể hiện phong cách cá nhân ngay trong ngôi nhà của họ. Các showroom này có thể bán đồ nhập ngoại, các sản phẩm trong nước hoặc tự thiết kế (nếu bạn có khả năng), tập trung vào nhiều chủ đề khác nhau, phù hợp với các đối tượng khác nhau.
Các showroom bán đồ nội thất cung cấp bàn, tủ, ghế, giường, kệ, giá sách,... Một số showroom chuyên về các sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như các mẫu thiết kế cao cấp. Tùy thuộc vào loại đồ nội thất mà showroom bán, đối tượng khách hàng sẽ khác nhau.
Hiện tại, các showroom đồ nội thất phải cạnh tranh rất nhiều với các nhà bán lẻ trực tuyến và các chuỗi showroom lớn có thể cung cấp các sản phẩm với mức giá thấp hơn (nhập nhiều hàng dẫn tới chiết khấu cao). Tuy nhiên, các showroom nội thất vẫn có cơ hội phát triển vì sự đa dạng, tiện lợi và những lợi ích vượt trội mà nó mang lại.
Phân tích thị trường kinh doanh showroom nội thất, kinh nghiệm mở showroom nội thất đắt khách
Thực tế cho thấy, kinh doanh đồ nội thất thường là ý tưởng khởi nghiệp phù hợp với những người có máu kinh doanh, dám nghĩ, dám làm. Với những người có ít vốn, muốn đầu tư kinh doanh an toàn, các bạn có thể lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực khác như buôn bán quần áo, mỹ phẩm, túi xách, nước hoa, đồ ăn, thực phẩm,... Nếu yêu thích hoa tươi và muốn làm giàu từ nó, bạn có thể tìm được nhiều thông tin hữu ích ở bài viết chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi của chúng tôi.
Việc phát triển, lập kế hoạch kinh doanh, mở showroom nội thất hiệu quả đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian, công sức. Những kinh nghiệm mở showroom nội thất trong bài vết này sẽ hướng dẫn, chỉ cho bạn từng bước cần làm để xây dựng chiến lược kinh doanh đồ nội thất hiệu quả, đáp ứng được doanh số, lợi nhuận kỳ vọng ban đầu.
Các showroom độc lập phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng kinh doanh nội thất lớn, chủ yếu liên quan tới nguồn hàng, sự đa dạng của sản phẩm, giá cả và uy tín.
Trên thực tế, quyết định mua đồ nội thất có liên quan chặt chẽ tới thu nhập khả dụng của khách hàng tiềm năng. Mọi người sẽ không thay mới hoặc đầu tư vào các sản phẩm nội thất vốn tốn kém và đắt đỏ, nếu thu nhập của họ giảm.
Khi có ý định mở showroom nội thất, bạn cần nghiên cứu thật kĩ về xu hướng thiết kế ở hiện tại. Những sản phẩm đã quá cũ, lỗi thời (trừ đổ cổ) sẽ rất khó bán, cho dù có giảm giá tới mức nào.
Kinh nghiệm mở showroom nội thất thành công: Hiện tại, bạn có thể bắt đầu kinh doanh đồ nội thất với các mô hình kinh doanh đồ nội thất phong cách cổ điển, hiện đại, đồ nội thất thiết kế theo yêu cầu của khách hàng hoặc đồ nội thất cũ, đã qua sử dụng. Hãy căn cứ vào điểm mạnh, điểm yếu của các nhân, tính cạnh tranh trên thị trường để quyết đinh lựa chọn mô hình kinh doanh đồ nội thất phù hợp, mang đến giá trị và sự tin cậy cho khách hàng. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về khái niệm, các yếu tố cấu thành nên mô hình kinh doanh trên Wikipedia bằng cách bấm vào đường dẫn này)
Nghiên cứu xu hướng, phong cách thiết kế nội thất hiện tại, kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh đồ nội thất từ các chuyên gia
Kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất chỉ ra rằng, để bắt đầu kinh doanh, bạn cần phải biết đối tượng khách hàng của mình là ai. Mặc dù bạn có thể vui vẻ bán hàng cho bất cứ ai có nhu cầu, nhưng thực tế là sẽ có những tập khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn hơn những người khác.
Thị trường mục tiêu của các showroom khác nhau sẽ khác nhau, thay đổi tuỳ thuộc vào vị trí của cửa hàng, nhân khẩu học tại khu vực và loại đồ nội thất mà showroom đó kinh doanh.
Một showroom ở khu vực dân cư có thu nhập thấp phải có giá cả phải chăng, đồ nội thất thiết thực có thể thu hút đại chúng như người lao động, người thuê nhà, sinh viên, v.v. Trong khi đó, showroom trong trung tâm thương mại cao cấp có thể sẽ một thị trường khác, chủ yếu là những người giàu có, thu nhập cao, yêu thích đồ nội thất.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm mở showroom kinh doanh nội thất thành công cũng chỉ ra rằng, trước khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cũng cần nghiên cứu sự cạnh tranh trên thị trường mục tiêu. Hãy dành thời gian tìm hiểu những loại đồ nội thất, giá của từng sản phẩm nội thất tại các cửa hàng, showroom kinh doanh tại địa phương để xác định xem có cơ hội, có thị phần cho các sản phẩm nội thất mình dự định bán hay không?
Để mở một showroom nội thất, bạn cần có số vốn lớn, vì hầu hết các sản phẩm bạn cung cấp đều có giá rất cao, đặc biệt là với đồ nội thất nhập ngoại. Chi phí để bắt đầu một cửa hàng đồ nội thất sẽ chủ yếu dựa trên quy mô của cửa hàng và chi phí tồn kho. Phần lớn chi phí đến từ:
+ Thuê địa điểm mở showroom
+ Cải tạo địa điểm (trang trí, lắp đặt, v.v.)
+ Nhập hàng hoá bày bán và dự trữ trong kho
+ Xe chở hàng
+ Vốn lưu động
+ Nhân viên.
Kinh nghiệm mở showroom nội thất, xác định chi phí mở showroom nội thất: Tổng số vốn cần đầu tư cho một showroom nội thất bao gồm các chi phí về quảng cáo, chi phí về thuê mặt bằng, thuê nhân viên, chi phí nhập hàng,... Để kinh doanh có lãi, hãy ước tính thận trọng các chi phí có thể có và tìm cách giảm nó xuống mức thấp nhất.
Xác định vốn mở showroom nội thất, kinh nghiệm mở showroom kinh doanh nội thất
3.1. Chi phí thuê mặt bằng mở showroom nội thất
Chi phí mặt bằng của một showroom bán đồ nội thất thường cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp bán lẻ độc lập khác, vì không gian cần rộng, đủ đề bài trí các cảnh quan khác nhau. Vị trí cũng rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách hàng tiếp cận showroom.
3.2. Chi phí thuê nhân viên
Rất khó thể kinh doanh showroom nội thất một mình, đặc biệt là khi bạn muốn mở rộng quy mô. Do đó, bạn sẽ cần có nhiều nhân viên: Marketing, sales, tư vấn, vận chuyển, sổ sách. Ngoài tiền lương cho nhân viên, bạn còn phải quan tâm đến chi phí bổ sung như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, các khoản phúc lợi khác.
3.2. Chi phí cho tiếp thị
Một trong những điều tuyệt vời của internet là nó cho phép bạn thiết lập một showrooom nội thất trực tuyến mà không phải trả tiền thuê nhà, thuê nhân viên,..., như khi mở cửa hàng, showroom kinh doanh nội thất vật lý.
Chi phí tiếp thị sẽ thay đổi tùy theo quy mô chiến dịch của bạn, nhưng phần lớn vẫn là tập trung vào thời điểm khai trương showroom và các chương trình kích cầu trong quá trình kinh doanh. Các hình thức marketing online phổ biến bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo tại điểm bán, quảng cáo trên đài phát thanh và truyền hình, quảng cáo trực tuyến được nhắm mục tiêu, gửi thư ngỏ, email,...
Hầu hết các phương thức quảng cáo online + offline đều tốn kém chi phí. Để kinh doanh có lãi, bạn cần tìm mọi cách để giảm thiểu chi phí đầu tư mà vẫn đảm bảo số lượng đơn hàng, doanh số đặt ra. Nếu đang chạy quảng cáo bán nội thất trên Facebook kết hợp với kinh doanh offline, để giảm chi phí quảng cáo Facebook, bạn có thể tham khảo bài viết mẹo giảm chi phí quảng cáo Facebook hiệu quả của Codon.vn.
Xác định chi phí tiếp thị cho showroom nội thất, kinh nghiệm mở showroom nội thất hái ra tiền
Sau khi chạy quảng cáo online + offline để dẫn khách hàng đến showroom nội thất của mình, bạn cần phải có sản phẩm mẫu để trưng bày và sẵn sàng cung cấp, đáp ứng nhu cầu của mình. Nếu showroom nội thất có chất lượng không tốt sẽ khiến bạn khó chốt đơn, tốn chi phí quảng cáo và làm mất tinh thần.
Lúc này, chúng tôi có một vài kinh nghiệm mở showroom kinh doanh nội thất hữu ích cho bạn. Cụ thể như sau:
- Làm việc với các xưởng sản xuất nội thất trong nước, nhà cung cấp nội thất nổi tiếng từ Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc,..., và xây dựng uy tín , độ tin cậy cho thương hiệu nội thất của mình.
- Luôn luôn so sánh sản phẩm nội thất của mình với nhu cầu tiêu dùng thực tế của khách hàng. Liên tục bổ sung các mẫu nội thất mới để đa dạng hóa danh mục các sản phẩm nội thất đang có.
- Suy nghĩ đến việc cung cấp thêm các phụ kiện trang trí nội thất độc đáo, sáng tạo,..., và các giải pháp tư vấn thiết kế, thi công, lắp đặt nội thất 3 in 1, giải quyết tốt nhất các vấn đề của khách hàng khi lựa chọn đồ nội thất cho gia đình, công ty, tổ chức mình.
Mở showroom nọi thất nhập hàng ở đâu? Kinh nghiệm mở showroom kinh doanh đồ nội thất
Kinh nghiệm mở showroom nội thất thành công cho rằng, trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần mua các gói bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm hàng hóa để bảo vệ tài sản của mình trước những rủi ro phổ biến nhất:
+ Bảo hiểm giúp bảo vệ doanh nghiệp nếu khách hàng bị thương khi ở trong showroom, chẳng hạn như chi phí hoá đơn y tế hoặc pháp lý.
+ Bảo hiểm tài sản thương mại bảo vệ doanh nghiệp khỏi tổn thất hàng tồn kho hoặc chi phí xây dựng cửa hàng trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, thiên tai, bị trộm cắp, v.v.
+ Bảo hiểm y tế cho nhân viên: Vì công việc tại showroom có thể bao gồm vận chuyển đồ nội thất và luôn có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.
Chi phí bảo hiểm của showroom sẽ thay đổi tùy theo giá trị hàng tồn kho, số lượng nhân viên làm việc, địa điểm và các yếu tố khác. Giới hạn bảo hiểm mong muốn và khấu trừ cũng ảnh hưởng đến chi phí chính sách.
Bắt đầu mở showroom nội thất là việc quan trọng, cần nhiều vốn, thời gian và công sức. Sẽ thật khó để khẳng định rằng, công việc kinh doanh của bạn sẽ thành công ngay từ những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ cùng sự đầu tư nghiên cứu kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất từ các chuyên gia, việc lập kế hoạch, quản lý, điều hành showroom nội thất của bạn sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều. Chúc các bạn thành công.