Nếu bạn yêu thích hoa tươi và nghệ thuật cắm hoa, việc kinh doanh một cửa hàng hoa có thể là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Những kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi dưới đây sẽ giúp bạn có hình dung thực tế nhất và biết cách chuẩn bị, vận hành hiệu quả.
Kế hoạch mở shop hoa tươi? Kinh nghiệm mở cửa hàng bán hoa tươi thành công
Một số người cho rằng sự ra đời của hàng loạt các cửa hàng hoa trực tuyến có thể khiến các mô hình kinh doanh truyền thống có nguy cơ biến mất trong tương lai. Trên thực tế, xu hướng bán hàng trực tuyến không ảnh hưởng tiêu cực đến kinh doanh hoa tươi.
Về cơ bản, cửa hàng hoa phục vụ cho rất nhiều nhu cầu. Doanh số bán lẻ chủ yếu đến từ cung cấp hoa đám cưới, đám tang, quà tặng và hoa trang trí trong nhà / nhà hàng, quán cafe, v.v.
Như chúng ta đã biết, có rất nhiều sự cạnh tranh trên thị trường kinh doanh hoa tươi. Do đó, sẽ rất khó để thành công nếu bạn bắt đầu ở những khu vực đã đã có nhiều cửa hàng. Hãy nghĩ về việc liệu bạn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu? Liệu bạn có thể cung cấp hoa chất lượng với giá cả cạnh tranh nhất?
Nhìn chung, rất khó để biết kinh doanh hoa tươi có lãi không hay đâu là thời điểm tốt nhất để mở cửa hàng hoa. Quyết định của bạn phải dựa trên những phân tích sâu sắc về thị trường và các số liệu liên quan. Ban đầu, bạn nên tập trung vào thị trường nhỏ và cố gắng xây dựng các mối quan hệ tích cực. Dĩ nhiên sẽ rất tốt nếu bạn có thể chọn đúng thời điểm có cửa hàng hoa sang nhượng mặt bằng hoặc chuyển đi nơi khác.
Có nên kinh doanh shop hoa tươi không? Kinh nghiệm mở shop hoa tươi hốt bạc
Mặc dù mở cửa hàng hoa có thể là ý tưởng kinh doanh hấp dẫn với bạn, nhưng để thành công, bạn vẫn cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng. Dưới đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi tốt nhất mà bạn cần tham khảo trước khi bắt đầu kinh doanh shop hoa.
Để cửa hàng hoa của bạn kinh doanh tốt, bạn cần biết cách kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Trước đây, khách hàng phổ biến nhất của cửa hàng hoa truyền thống thường là những người ở độ tuổi 30 - 64, nhưng hiện nay, rất nhiều người trẻ thích mua hoa làm quà tặng hoặc trang trí.
Ngoài ra, kinh doanh hoa tươi phục vụ tang lễ, đám cưới, sự kiện,..., cũng là các thị trường kinh doanh hoa tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua.
Cuộc sống bận rộn, mọi người đều muốn tiết kiệm thời gian. Sau khi xác định thời điểm và đối tượng của cửa hàng, bạn hãy nghĩ đến việc chọn địa điểm. Cửa hàng hoa nên được mở ở khu vực đông đúc, giao thông thuận tiện. Đồng thời, hãy nghĩ đến cả việc kết hợp kinh doanh tại cửa hàng và bán trực tuyến.
Lựa chọn vị trí mở cửa hàng hoa tươi, kinh nghiệm mở cửa hàng bán hoa tươi đắt khách
Nếu đang tìm kiếm kinh nghiệm mở shop hoa tươi thành công thì bạn không thể bỏ qua bước phân tích đối thủ cạnh tranh. Trong thực tế, đối thủ cạnh tranh với cửa hàng kinh doanh hoa tươi của bạn sẽ bao gồm các cửa hàng bán hoa tươi trong khu vực, bao gồm cả cửa hàng, đại lý bán hoa và người trồng, bán lẻ hoa tươi và những cá nhân, tổ chức cung cấp hoa trực tuyến.
Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi và phân tích đối thủ cạnh tranh: Hãy xem xét cách mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang tiếp cận thị trường mục tiêu, cách mà họ đang sử dụng để tiếp cận khách hàng và cạnh tranh với các cửa hàng hoa tươi khác. Thông qua việc quan sát, phân tích một cách khách quan, bạn có thể tìm được các nhu cầu của khách hàng mà các cửa hàng hoa hiện tại không đáp ứng được và cố gắng tìm cách đáp ứng những nhu cầu đó.
So với một số cửa hàng / doanh nghiệp bán lẻ khác, chi phí để bắt đầu một cửa hàng hoa không phải là quá cao vì nó không yêu cầu một lượng hàng dự trữ tại kho. Chi phí ban đầu lớn nhất để bắt đầu một cửa hàng hoa thường là dành cho các bộ làm mát để giữ cho hoa tươi lâu hơn, và chúng cũng không cần thay thế thường xuyên.
Các chi phí khởi nghiệp điển hình khác bao gồm địa điểm (sẽ tuyệt nhất nếu bạn có sẵn địa điểm là nhà riêng có mặt tiền nằm ở khu vực đông dân cư), lượng hoa nhập, biển hiệu quảng cáo, giá, kệ trưng bày, bàn, bình hoa, ruy băng, thiết bị cắt tỉa, website, nhân viên, v.v.
Kinh nghiệm mở shop hoa tươi từ thực tế: Chi phí mở shop hoa tươi có thể thay đổi dựa trên việc bạn quyết định mở một cửa hàng hoa mới hoàn toàn hay mua lại một cửa hàng hoa đã kinh doanh trước đó. Tổng chi phí mở một cửa hàng hoa tươi thường dao động từ 50 triệu - 1 tỷ đồng.
Mở shop hoa tươi cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở shop bán hoa
Bất kể bạn kinh doanh chủng loại hoa tươi gì, bạn cũng cớ thể dễ dàng tìm nguồn hoa tươi nhập cho cửa hàng của mình. Bạn có thể nhập trực tiếp hoa tại các nhà vườn, từ các đại lý, cá nhân bán buôn hoa nội địa, nhập khẩu,...
Kinh nghiệm mở tiệm hoa tươi thành công: Bạn nên cố gắng mua hoa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau vì nó sẽ giúp bạn đa dạng hóa nguồn nhập và phòng tránh các rủi ro khi một nhà cung cấp hoa bị đứt hàng. Sự sắp xếp hoa, cách bảo quản hoa cũng tác động rất nhiều đến việc kinh doanh của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn mua là chất lượng và nhà bán buôn hoa của bạn có nguồn hàng ổn định, bán giá tốt.
Trước khi bạn đầu tư thời gian, và tiền bạc cho cửa hàng hoa tươi của mình, hãy thực hiện một số nghiên cứu thị trường. Nói cách khác, hãy dành thời gian để nghĩ về việc khách hàng của bạn sẽ là ai, họ sẽ mua bao nhiêu và khi nào?. Cửa hàng hoa có hai thị trường chính - người tiêu dùng muốn mua hoa để trang trí / quà tặng và cho đám cưới / đám tang.
Để tiếp thị cho một cửa hàng hoa, có một nguồn tài nguyên tuyệt vời chi phí thấp mà bạn có thể dùng là marketing trực tuyến qua kênh Facebook hoặc Instagram. Những bức ảnh đẹp, ấn tượng về các loài hoa, kiểu cắm hoặc kiểu bó hoa, v.v. sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng. (Bấm xem thêm cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại đẹp và chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí thuê ngoài hiệu quả tại đây)
Ngoài ra, bạn cũng có thể phát triển website hoặc blog hoặc bán trên fanpage Facebook, sau đó sử dụng phần mềm quản lý bán hàng như CóĐơn để mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng, tư vấn và quản lý đơn hàng hiệu quả nhất.
Lập kế hoạch tiếp thị shop hoa tươi, kinh nghiệm mở cửa hàng buôn bán hoa tươi
Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi thực tế cho thấy, để khởi nghiệp kinh doanh hoa tươi, bạn sẽ phải làm việc từ sớm và kết thúc vào tối muộn. Thêm nữa, để duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên, cửa hàng của bạn cần mở cửa liên tục 7 ngày/tuần.
Vào những mùa bận rộn (ngày lễ valentine, ngày 20/10, 8/3,...), nhu cầu mua hoa của mọi người có xu hướng tăng cao, bạn sẽ cần đảm bảo nguồn hàng, nhân lực để đáp ứng các đơn đặt hàng này. Nếu bạn đã nghĩ đến việc thuê thêm nhân viên hỗ trợ, bạn cần đảm bảo rằng họ được đào tạo kỹ năng cắm hoa tốt.
Tất cả các doanh nghiệp đều có một số khó khăn nhất định để bắt đầu, nhưng với cửa hàng hoa tươi, bạn có thể gặp phải một số nguy cơ, chủ yếu liên quan tới việc giữ hoa tươi lâu.
Phương pháp tốt nhất là khi nhập hoa, bạn hãy xác định rõ đặc điểm của từng loại và nhu cầu thị trường, lượng hoa bán trong ngày, trong tuần để hạn chế tình trạng hoa bị héo, hỏng do để quá lâu. Chọn nguồn nhập hoa cũng rất quan trọng. Nhìn chung, bạn có thể nhập hoa từ nước ngoài, các nhà vườn, chợ hoa đầu mối hoặc tự trồng.
Hãy chắc chắn rằng cửa hàng của bạn có thể cung cấp một số dịch vụ bổ sung (bán chéo) ấn tượng như chăm sóc khách hàng tốt nhất, có các loài hoa mà khách hàng yêu thích, quảng cáo độc đáo, v.v. Chỉ có như vậy bạn mới có thể cạnh tranh với đối thủ. (Nếu chưa biết bán chéo sản phẩm dịch vụ là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên Wikipedia)
Xác định khó khăn, rủi ro kinh doanh hoa tươi, kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi
Kinh doanh kiếm lời chưa bao giờ là việc dễ dàng với các cá nhân, chủ đầu tư, đặc biệt là những người mới. Vì vậy, nếu mới bắt đầu kinh doanh, có ít vốn, ít kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên bắt đầu với các ý tưởng kinh doanh online. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình, bạn cần tham khảo những ý tưởng, mẹo kinh doanh trực tuyến hay trong bài viết nên kinh doanh online mặt hàng gì của Codon.vn.
Người bán hoa là một trong số ít những công việc tập trung vào sáng tạo và thiết kế nhưng không yêu cầu giáo dục chính thức. Sự tinh tế, khả năng cảm nhận cái đẹp, kỹ năng cắm hoa, phối hợp màu sắc, v.v. là những gì mà bạn cần có nếu muốn kinh doanh cửa hàng hoa.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia các khoá học cắm hoa chuyên nghiệp với chi phí không quá đắt đỏ. Trong trường hợp cửa hàng của bạn tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp, bạn có thể đầu tư học các lớp nghệ thuật cắm hoa khác nhau để nâng cao tay nghề.
Trên đây, Codon.vn đã chia sẻ cho bạn những điều cần biết khi mở shop hoa tươi, kinh nghiệm mở shop bán hoa tươi thành công. Hãy đọc kỹ nội dung bài viết này và bắt đầu lập kế hoạch, xây dựng chiến lược kinh doanh shop hoa tươi cho riêng mình. Chúc các bạn thành công.