HR Assistant là gì? Mô tả công việc của trợ lý nhân sự?

HR Assistant là gì? Mô tả công việc của trợ lý nhân sự?

Với đặc thù riêng về lĩnh vực nghề nghiệp, Hr Assistant hay trợ lý nhân sự cũng yêu cầu những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để làm việc. Nếu đang có ý định dấn thân vào nghề nghiệp này này, bạn cần nắm được tổng quan về khái niệm Hr Assistant, mức lương và phẩm chất, kỹ năng, cách để trở thành trợ lý nhân sự giỏi. Cụ thể như sau:

Hr Assistant la gi

HR Assistant là gì? Tìm hiểu vai trò, công việc, mức lương, kỹ năng cần có của HR Assistant

Mục Lục bài viết:
I. HR Assistant là gì?
II. Công việc của HR Assistant
III. Kỹ năng của HR Assistant
IV. Lương HR Assistant, HR assistant salary
V. Yêu cầu bằng cấp với HR Assistant
VI. Lộ trình thăng tiến HR Assistant

I. HR Assistant là gì? Trợ lý nhân sự là gì?

HR Assistant (tên đầy đủ là Human Resources Assistant) hay trợ lý nhân sự, trợ lý hành chính nhân sự đảm nhận vai trò hỗ trợ Trưởng phòng nhân sự xử lý các công việc, nhiệm vụ liên quan đến hành chính, nhân sự. Trong đó nhiệm vụ chính của HR Assistant là xử lý các công việc liên quan đến tuyển dụng, tính lương, giải quyết các vấn đề liên quan đến phúc lợi nhân viên, đào tạo và và quản lý nhân tài, ...

Tro ly nhan su tieng Anh la gi

HR Assistant là gì? Trợ lý hành chính nhân sự là gì?

II. Công việc của HR Assistant

Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, tổ chức có thể yêu cầu tính chất công việc riêng. Xong về cơ bản với vai trò là HR Assistant (trợ lý nhân sự), bạn cần thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Trưởng phòng nhân sự để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự và các dự án đặc biệt.

- Thực hiện chấm công, tính bảng lương, theo dõi số ngày đi làm của nhân viên.

- Xử lý các sai sót trong bảng lương cho nhân viên.

- Giải đáp các thắc mắc liên quan đến chính sách phúc lợi của nhân viên.

- Quản lý, duy trì hồ sơ nhân viên.

- Tổ chức và tham gia hội chợ việc làm.

- Hỗ trợ quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp: tìm kiếm ứng viên, lọc CV, liên hệ phỏng vấn và chuẩn bị hợp đồng cho nhân viên mới.

- Lên lịch phỏng vấn, cuộc họp và các sự kiện của công ty.

- Theo dõi các ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng.

HR Assistant job description

Trợ lý nhân sự là làm gì? Mô tả công việc trợ lý nhân sự (HR Assistant job description)

III. Kỹ năng của HR Assistant

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với vai trò là một HR Assistant, ngoài các kỹ năng tin học văn phòng (Word, Excel, ...), bạn cũng cần phát triển và trau dồi thêm một số các kỹ năng khác như:

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp rõ ràng về cả mặt văn bản và lời nói để trao đổi và truyền tải thông tin một cách rõ ràng với các thanh viên trong nhóm quản lý nhân sự cũng như nhân viên thuộc các bộ phận khác, tránh gây những hiểu lầm không đáng có, nhất là khi xử lý các vấn đề liên quan đến phúc lợi hay lương thưởng nhân viên.

Không chỉ trau dồi kỹ năng giao tiếp, để làm tốt công việc của HR Assistant, bạn đọc cũng cần nắm được cách tìm kiếm thông tin ứng viên và giao tiếp hiệu quả qua các kênh Facebook Chatbot, zalo chat,... Nếu chưa biết về công cụ này, bạn có thể tìm hiểu thông tin, cách sử dụng tại bài viết Facebook Chatbot là gì? của Codon.vn .

2. Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

Ưu tiên và lập kế hoạch cho các hoạt động để sử dụng thời gian hiệu quả đồng thời xử lý và quản lý khối lượng công việc lớn.

3. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Có khả năng thu thập và diễn giải một lượng lớn thông tin, trình bày dữ liệu được sắp xếp một cách có tổ chức. Khả năng xác định vấn đề và giải quyết vấn đề một cách kịp thời và hiệu quả.

4. Chú trọng tiểu tiết

Công việc của HR Assistant liên quan đến việc nhập dữ liệu và quản lý lượng dữ liệu lớn, nên việc chú ý đến từng chi tiết là quan trọng và cần thiết.

hr assistant tuyen dung

Những kỹ năng cần có của Hr Assistant

IV. Lương HR Assistant, mức lương trợ lý nhân sự

Mức lương của trung bình của Hr Assistant tại Việt Nam dao động từ 4-7 triệu đồng/tháng. Sinh viên nhân sự mới ra trường, muốn thăng tiến lên vị trí chuyên viên nhân sự có thể chấp nhận làm việc không lương để học việc, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm làm việc.

V. Yêu cầu bằng cấp với HR Assistant

- Có bằng cử nhân về Quản trị nhân lực, Nhân sự hoặc liên quan khác.

- Am hiểu về Luật lao động cũng như quy định của Nhà nước khác có liên quan. (Để tìm hiểu, cập nhật khái niệm, các quy định mới của Luật lao động, bạn có thể tham khảo thêm tại Wikipedia).

- Có kinh nghiệm tính bảng lương.

- Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói.

- Kỹ năng tin học văn phòng tốt, thông thạo Word, Excel, ... .

- Kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian.

- Khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm.

- Kỹ năng quản trị nhân sự và con người.

- Kỹ năng giải quyết các vấn đề hiệu quả.

- Có khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao.

- Hiểu biết đầy đủ về chức năng của phòng nhân sự và có khả năng thực hiện đầy đủ những chức năng này.

- Cẩn thận, tỉ mỉ, chú trọng từng chi tiết.

Tro ly hanh chinh nhan su la gi

Hr Assistant cần bằng cấp gì? Trợ lý hành chính nhân sự cần những gì?

VI. Lộ trình thăng tiến HR Assistant

Để theo đuổi sự nghiệp trở thành trợ lý nhân sự, HR Assistant, kiến thức và tích lũy kinh nghiệm để tạo nền tảng vững chắc giúp bạn có thể tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

- Lấy bằng cấp: Tạo nền tảng ban đầu bằng việc lựa chọn các chuyên ngành quản trị nhân lực, luật, ... hoặc các chuyên ngành có liên quan tại các trường đại học và cao đẳng. Ngoài ra nếu có ý định tiến xa hơn, mục tiêu trở thành Giám đốc nhân sự, ... , bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn học lên trình độ Thạc sĩ.

- Làm việc ở các vị trí có liên quan: Tìm kiếm các vị trí có liên quan và bắt đầu sự nghiệp của bạn, từ các vị trí cơ bản nhất để học hỏi và trau dồi kinh nghiệm. (Nếu chưa biết các vị trí trong ngành HR và lộ trình thăng tiến tương ứng, bạn đọc có thể tìm hiểu tại bài viết Các việc làm trong ngành HR của Codon.vn).

- Tích lũy kinh nghiệm làm việc: Vị trí HR Assistant (trợ lý nhân sự) yêu cầu tối thiểu 2 năm kinh nghiệm trở lên, đây là khoảng thời gian để bạn lên kế hoạch học hỏi và trau dồi kiến thức liên quan đến lĩnh vực. 

- Phát triển các kỹ năng liên quan: Một khi đã trau dồi và tích lũy được kinh nghiệm việc làm, tìm kiếm các cơ hội mới để phát triển cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cho bản thân.

Trên đây, chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Codon.vn vừa chia sẻ cho bạn các thông tin Hr Assistant là gì cũng như yêu cầu bằng cấp, kỹ năng liên quan đến HR Assistant (trợ lý nhân sự). Với những ai đang có ý định theo đuổi con đường phát triển sự nghiệp của mình trở thành một HR Assistant chuyên nghiệp, đừng quên trau dồi cho mình các kiến thức cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực để tiến xa hơn nhé.

Bài liên quan