HR executive là gì? Kỹ năng, công việc của HR Executive

HR executive là gì? Kỹ năng, công việc của HR Executive

HR Executive (Giám đốc nhân sự) là khái niệm không mới đối với những người làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, với hầu hết mọi người, HR Executive là cụm từ khá mới mẻ, khiến nhiều người thắc mắc, tò mò khi nghe nói hoặc tiếp cận.

Để có thể tìm hiểu chính xác thì HR executive là gì? Vai trò của HR executive cũng như các kỹ năng cần có, mời bạn đọc cùng tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây của Codon.vn.

Hr Executive la gi

Hr admin Executive là gì, tìm hiểu mức lương, mô tả công việc của HR Executive

Mục Lục bài viết:
I. HR executive là gì?
II. Mô tả công việc HR executive
III. Kỹ năng cần có của HR executive
IV. Sự khác nhau giữa HR Executive và HR Manager

I. HR executive là gì?

HR executive là người chỉ đạo và chịu trách nhiệm tất cả các nhiệm vụ liên quan đến nhân sự trong một tổ chức hoặc công ty. HR executive là vị trí cao nhất của bộ phận nhân sự, có vai trò đào tạo, giám sát, giải quyết các vấn đề và đảm bảo chính sách nhân sự của công ty cho tất cả nhân viên.

Bên cạnh đó HR executive còn tham gia chỉ đạo và giám sát các quy trình tuyển dụng, đào tạo và sa thải cũng như quản lý và giám sát các chương trình phúc lợi nhân viên.

* Vai trò của HR executive

HR executive đóng vai trò là nhà tư tưởng chiến lược, người vừa chịu trách nhiệm quản lý nhân sự và vừa nắm bắt chiến lược của tổ chức, đồng thời vận dụng kiến thức để hỗ trợ các mục tiêu chung của công ty là thu hút và giữ chân nhân tài.

Thông thường, mức lương của HR Executive dao động từ $408 - $596/tháng.

Hr Executive nghia la gi

Hr Executive nghĩa là gì? Vai trò, lương của HR Executive

Hr Executive là một chức danh nằm trong ngành quản trị nhân lực. Để có hiểu tổng quan về ngành HR, vai trò và các yếu tố ảnh hưởng, bạn đọc có thể tìm hiểu định nghĩa quản trị nhân lực chi tiết trên Wikipedia.vn

II. Mô tả công việc HR executive

Công việc chính của HR executive bao gồm:

- Làm việc với ban Giám đốc công ty để lên kế hoạch và chiến lược cho các sáng kiến ​​nhân sự để mang lại lợi ích cho công ty và thủ đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

- Chỉ đạo và giám sát quy trình tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới.

- Liên tục định hướng nhân viên các chính sách công ty.

- Quản lý, phê duyệt các thay đổi liên quan đến phúc lợi nhân viên, ... .

- Theo dõi tiến độ của nhân viên, bám sát môi trường và văn hóa công ty, đảm bảo tạo ra môi trường tích cực và hiệu quả cho nhân viên.

- Điều phối và chỉ đạo các hoạt động cụ thể với các quản lý phòng ban và nhân viên.

- Thúc đẩy mối quan hệ giữa các bộ phận, đảm bảo mối quan hệ giữa quản lý và bộ phận nhân viên tốt đẹp.

- Gặp gỡ và trao đổi với nhân viên để xem xét và đánh giá tiến độ, thảo luận về bất kỳ vấn đề hoặc bất bình nào mà họ có thể gặp phải.

- Thúc đẩy môi trường làm việc tích cực và cởi mở để nhân viên cảm thấy thoải mái khi nói về các vấn đề công việc.

- Quản lý và giám sát nhân viên nhân sự khác, đảm bảo họ được phân công và thực hiện đúng nhiệm vụ.

- Hiểu và tuân thủ đúng các luật lao động.

Mo ta cong viec cua HR Executive

Bản mô tả công việc của HR Executive (HR Executive job description)

III. Kỹ năng cần có của HR executive

Bên cạnh bằng cấp, kỹ năng là yếu tố không thể thiếu đối với HR executive trên con đường sự nghiệp của mình. Dưới đây những kỹ năng quan trọng cần có với một HR executive:

1. Kỹ năng giao tiếp

Với tư cách là HR executive, vai trò của bạn là đảm bảo nhân viên của mình cảm thấy được thấu hiểu và quan tâm. Vì vậy kỹ năng giao tiếp và lắng nghe là cực kỳ quan trọng và không thể thiếu. Thông qua việc giao tiếp, bạn có thể nắm bắt được các thông tin cũng như đánh giá các quan điểm khác để tìm ra giải pháp khắc phục cho các vấn đề tiềm ẩn, tạo môi trường tích cực và thúc đẩy các nhân viên phát triển.

2. Kỹ năng tổ chức

HR executive là người chịu trách nhiệm tất cả các nhiệm vụ liên quan đến nhân sự của doanh nghiệp, từ theo dõi và giám sát khâu tuyển dụng đến quản lý và thúc đẩy nhân viên, ... . Để có thể xử lý tất cả các nhiệm vụ này một cách tốt nhất và tạo ra hiệu quả công việc cao đòi hỏi HR executive phải là người có kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc hợp lý.

3. Kiến thức về mặt pháp lý

Kiến thức về mặt pháp lý là không thể thiếu với bộ phận nhân sự nói chung và HR executive (giám đốc nhân sự) nói riêng. Thông qua việc vận dụng các kiến thức này để đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định, luật lao động cũng như giải quyết các thắc mắc của nhân viên liên quan đến các vấn đề như đào tạo, sa thải, ....

4. Kỹ năng lên chiến lược

Trong khi thị trường tuyển dụng đang thiếu hụt nguồn nhân sự đòi hỏi HR executive phải nhạy bén, nắm bắt được các xu hướng tuyển dụng mới nhất cũng như lên các kế hoạch, chiến lược tuyển dụng đồng thời phát triển các chương trình đào tạo và giữ chân nhân tài.

HR Executive tuyen dung

Kỹ năng cần có của HR Executive

IV. Sự khác nhau giữa HR Executive và HR Manager

HR ExecutiveHR Manager (trưởng phòng nhân sự) là 2 khái niệm, chức danh hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa 2 chức danh này.

HR executive đóng vai trò là người lãnh đạo và người có thẩm quyền chính trong bộ phận nhân sự. Ngược lại, HR Manager vừa đảm nhiệm vai trò hành chính và tham gia nhiều hơn vào việc xây dựng quy chế nhân viên, đóng vai trò là người dẫn dắt, giải quyết mọi vấn đề liên quan đến nhân viên.
Cụ thể, sự khác nhau giữa HR Executive và HR Manager dựa trên vai trò, trách nhiệm công việc đảm nhận như sau:

* Vai trò chính của HR Executive:

- Quản lý tất cả các nhiệm vụ nhân sự trong một công ty, tổ chức.

- Quản lý và theo dõi toàn bộ nhân viên trong bộ phận nhân sự.

- Làm việc với ban giám đốc để xây dựng các chiến lược.

- Lên kế hoạch, chiến lược và thực hiện các thay đổi để tạo môi trường tích cực, thúc đẩy nhân viên.

- Phê duyệt các thay đổi liên quan đến chính sách phúc lợi của nhân viên.

* Vai trò chính của HR Manager:

- Đảm bảo nhân viên nhân sự hoàn thành công việc của họ theo đúng thời hạn.

- Báo cáo công việc cho HR executives.

- Đảm bảo bộ phận nhân sự tuân thủ các chính sách của công ty.

- Giải quyết xung đột, mâu thuẫn giữa các nhân viên.

- Đóng vai trò là trung gian giữa nhân viên và giám đốc nhân sự (HR executive).

Để dễ dàng so sánh khái niệm, vai trò, chức năng của HR executive và HR Manager (trưởng phòng nhân sự), bạn đọc có thể tìm hiểu nội dung bài viết thế nào là một trưởng phòng nhân sự giỏi? có bằng cấp, kinh nghiệm là đủ? của chúng tôi.

HR admin Executive la gi

HR Executive là gì? Phân biệt HR Executive và HR Manager

Ngoài ra, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc phù hợp để ứng tuyển cho vị trí HR executive cũng yêu cầu cao hơn so với vị trí HR Manager. Cụ thể vị trí HR Executive tuyển dụng thường yêu cầu:

- Bằng cử nhân hoặc Thạc sĩ về Nhân sự, Hành chính, Luật, Quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan.

- Có 5 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực quản lý nhân sự.

- Kỹ năng lãnh đạo, phân tích và giải quyết vấn đề.

- Kỹ năng làm việc nhóm.

- Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng Word, Excel, PowerPoint, ....

- Có tầm nhìn.

- Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe tốt.

- Thái độ tích cực, thúc đẩy nhân viên phát triển.

Như vậy, Codon.vn đã cùng bạn tìm hiểu khái niệm HR Executive là gì? mô tả công việc, lương HR Executive? kỹ năng của HR Executive. Hy vọng những thông tin này hữu ích với các bạn, giúp bạn hiểu hơn về tính chất công việc, yêu cầu công việc của giám đốc nhân sự.

Ngoài những thông tin về HR Executive ở trên, để có những thông tin tổng quan về ngành HR, khái niệm, các vị trí phổ biến, bạn đọc có thể truy cập chuyên mục "chia sẻ kinh nghiệm" của Codon.vn  để đọc và tìm hiểu.

Bài liên quan