Lưu ý khi nhận trợ cấp thất nghiệp năm 2022

Lưu ý khi nhận trợ cấp thất nghiệp năm 2022

Người lao động đã nghỉ việc có ý định làm hồ sơ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp cần lưu ý khi nhận trợ cấp thất nghiệp năm 2022 về giấy tờ, tài liệu, thời gian nộp hồ sơ... Việc tuân thủ các quy định sẽ giúp mọi người lao động nhìn nhận tổng quát hơn về trợ cấp thất nghiệp. Nội dung chi tiết được chuyên mục Bảo hiểm trang Codon.vn nêu sau đây.

luu y khi nhan tro cap that nghiep nam 2022

Quy định về trợ cấp thất nghiệp 2022 và những điều cần biết

Mục Lục bài viết:
1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% tiền lương.
3. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, hình thức nộp hồ sơ.
4. Nhận trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
5. Lưu ý thời hạn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm.

* Danh mục từ viết tắt:

- DN: Doanh nghiệp.

- NLĐ: Người lao động.

- BHTN: Bảo hiểm thất nghiệp.

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp được trả cho NLĐ đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Điều kiện 1: Chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật, không thuộc các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật hay hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

NLĐ cần lưu ý về thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ để tránh bị coi là đơn phương chấm hợp đồng trái pháp luật.

- Điều kiện 2: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

+ Thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn.

+ Thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Người lao động có kiểm tra thời gian đóng BHTN thông qua việc tra cứu bảo hiểm xã hội

- Điều kiện 3: Đã nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú trong thời hạn 03 tháng kể từ khi nghỉ việc.

- Điều kiện 4: NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ 1 số trường hợp đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam,...

* Lưu ý: Xác định như thế nào là NLĐ đang đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Theo khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì NLĐ được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- NLĐ đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng/ hoặc tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

- Tháng chấm dứt hợp đồng hoặc tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng: NLĐ nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng không hưởng tiền lương tháng và được BHXH xác nhận. Lý do nghỉ: ốm đau, thai sản, nghỉ không hưởng lương.

- Tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng hoặc tháng chấm dứt hợp đồng: NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng từ 14 ngày làm việc trở lên và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ BHXH.

2. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% tiền lương

- Công thức tính:

Mức hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 60% x Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

- Số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ thời gian NLĐ đã đóng BHTN: Hưởng 03 tháng trợ cấp khi đóng BHTN đủ 12 tháng - đủ 36 tháng, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.

luu y khi nhan tro cap that nghiep nam 2022 2

Mức hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2022.

3. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, hình thức nộp hồ sơ

Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã được chúng tôi chia sẻ rất chi tiết. Bạn đọc có thể xem thêm để nắm rõ các giấy tờ cần chuẩn bị.

* Lưu ý:

- Hồ sơ phải nộp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng (Điều 46 Luật Việc làm).

- Hình thức nộp hồ sơ: Nộp trực tiếp. Chỉ trong một số đặc biệt sau thì được gửi qua đường bưu điện:

+ Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế;

+ Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc bệnh viện;

+ Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh (Chủ tịch UBND xã xác nhận).

4. Nhận trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Người lao động có thể nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người này mong muốn nhận. Cũng có nghĩa là NLĐ có thể về quê xin rút bảo hiểm thất nghiệp.

5. Lưu ý thời hạn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm

- Theo Điều 52 Luật Việc làm 2013 thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ lưu ý việc trực tiếp thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm.

- Thời gian đến thông báo sẽ được báo cho NLĐ. Chi tiết về thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp lần 1, 2, 3 đã được chúng tôi chia sẻ, mời bạn đọc xem thêm.

Những lưu ý khi nhận trợ cấp thất nghiệp năm 2022 nêu trên sẽ giúp người lao động có những chuẩn bị chu đáo để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu người lao động không làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng BHTN vẫn được bảo lưu cho đến khi đủ điều kiện hưởng.

Bài liên quan