Những giấy tờ cần thiết khi đi công chứng là nội dung được nhiều người quan tâm khi mua bán nhà đất. Vậy công chứng mua bán nhà cần giấy tờ gì? Trình tự, thủ tục cần tiến hành thế nào?
Hồ sơ công chứng mua bán đất gồm những gì? Tìm hiểu kinh nghiệm đi công chứng nhà đất theo quy định của pháp luật
Căn cứ quy định tại Điều 40, Điều 41 Luật Công chứng 2014, khi công chứng mua bán nhà, các bên yêu cầu công chứng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Phiếu yêu cầu công chứng.
+ Trong phiếu này ghi thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ.
+ Phiếu này sẽ do tổ chức hành nghề công chứng cung cấp.
- Dự thảo hợp đồng mua bán nhà (nếu có).
- Các giấy tờ của bên bán nhà, bên mua nhà.
Bên bán nhà chuẩn bị các giấy tờ:
+ Giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu nhà: ví dụ như sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư,...
+ Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
+ Sổ hộ khẩu.
+ Giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đối với trường hợp chưa đăng ký kết hôn hoặc đã ly hôn).
+ Hợp đồng ủy quyền (trong trường hợp được người khác ủy quyền bán nhà).
Bên mua nhà chuẩn bị các giấy tờ:
+ Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
+ Sổ hộ khẩu.
+ Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân: Giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Chi tiết các giấy tờ khi công chứng nhà đất cho bên mua, bên bán
Chú ý: Công chứng nhà đất nói riêng và công chứng giấy tờ nói chung được hiểu là việc công chứng viên xác nhận tính xác thực của giấy tờ, hợp đồng bằng văn bản theo đúng quy định của pháp luật. Nếu muốn biết nhiều thông tin hơn về đặc điểm của công chứng, thủ tục, trình tự công chứng tại Việt Nam, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm trên bách khoa toàn tư wikipedia.org qua bài viết này.
* Công chứng mua bán nhà đất ở đâu?
Căn cứ quy định tại Điều 42 Luật Công chứng 2014 thì:
Việc công chứng mua bán nhà đất được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà đất.
* Thủ tục công chứng mua bán nhà
Căn cứ Điều 40, Điều 41 của Luật Công chứng, thủ tục công chứng mua bán nhà diễn ra như sau:
Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu công chứng
- Công chứng viên tiếp nhận, kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng.
+ Nếu hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật => Thụ lý và ghi vào sổ công chứng.
+ Nếu hồ sơ yêu cầu công chứng chưa đầy đủ, chưa phù hợp => Yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho hoàn thiện.
- Công chứng viên hướng dẫn, giải thích quy định pháp luật về việc công chứng, quyền và nghĩa vụ của người yêu cầu công chứng và hậu quả pháp lý khi mua bán nhà đất.
Bước 2: Tiến hành công chứng
- Nếu các bên đã soạn thảo sẵn hợp đồng mua bán nhà
+ Công chứng viên kiểm tra dự thảo hợp đồng, nếu đảm bảo đúng quy định pháp luật thì công chứng.
+ Nếu hợp đồng có điều khoản vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, đối tượng không phù hợp thì chỉ rõ cho các bên, yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Trường hợp người yêu cầu công chứng không sửa đổi thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng.
- Nếu các bên chưa soạn thảo sẵn hợp đồng mua bán nhà
+ Trường hợp này, công chứng viên sẽ là người soạn thảo hợp đồng mua bán nhà.
+ Sau khi soạn thảo xong, cho bên bán nhà và bên mua nhà kiểm tra, đọc lại hợp đồng để xác nhận.
+ Bên mua nhà, bên bán nhà ký vào từng trang của hợp đồng trước mặt công chứng viên.
- Công chứng viên yêu cầu các bên xuất trình bản chính của các giấy tờ để kiểm tra, đối chiếu thông tin.
- Công chứng viên ghi lời chứng, ký vào từng trang của hợp đồng mua bán nhà.
Lưu ý: Để việc công chứng nhà đất tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, bên mua đất cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân cá nhân của vợ, chồng, hợp đồng, giấy tờ mua bán, đặt cọc đất, bên mua cần chuẩn bị tất cả các giấy tờ liên quan đến việc sở hữu đất. Cụ thể các loại giấy tờ mà bên bán cần chuẩn bị đã được Codon.vn chia sẻ trong bài viết Bên bán đất cần những giấy tờ gì? Mời bạn đọc tìm hiểu để có thêm thông tin.
Khi công chứng mua bán nhà, người yêu cầu công chứng phải nộp các khoản phí là:
- Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà.
- Thù lao công chứng hợp đồng mua bán nhà.
(1) Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà
Khoản phí này được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC, được tính trên giá trị tài sản hoặc hợp đồng mua bán nhà. Cụ thể như sau:
(2) Thù lao công chứng hợp đồng mua bán nhà.
- Theo khoản 1 Điều 67 Luật Công chứng 2014, đây là khoản thù lao khi yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánh máy, sao chụp, dịch giấy tờ, văn bản và các việc khác liên quan đến việc công chứng.
- Mức thù lao do tổ chức hành nghề công chứng và người yêu cầu công chứng tự thỏa thuận. Tuy nhiên phải đảm bảo theo mức trần thù lao công chứng được ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, được niêm yết tại trụ sở tổ chức hành nghề công chứng.
Lưu ý: Theo quy định của Luật Đất đai 2013, tất cả các giao dịch mua bán nhà đất, bất động sản đề phải được công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền. Vậy mua đất chưa có sổ đỏ có công chứng được không? Có an toàn không? Tìm đọc nội dung bài viết sau đây cảu Codon.vn bạn sẽ tìm được câu trả lời chi tiết cho mình.
- Nơi thực hiện công chứng mua bán nhà.
+ Văn phòng Công chứng (của tư nhân) hoặc Phòng Công chứng (của Nhà nước) trong phạm vi tỉnh, thành phố nơi có nhà đất.
+ Việc công chứng được thực hiện tại trụ sở của phòng Công chứng/ văn phòng Công chứng.
Trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng => Thì được công chứng ngoài trụ sở.
- Thời hạn công chứng: không quá 02 ngày làm việc, trường hợp có nội dung phức tạp thì không quá 10 ngày làm việc.
- Điều 40 Luật Công chứng 2014 về hồ sơ yêu cầu công chứng không quy định bắt buộc phải có sổ hộ khẩu.
- Tuy nhiên, như đã nêu ở mục 1, chúng tôi vẫn cập đến việc chuẩn bị sổ hộ khẩu khi công chứng mua bán nhà. Bởi lẽ trên thực tế, nhiều văn phòng công chứng/phòng công chứng có yêu cầu sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục công chứng.
=> Tóm lại, công chứng mua bán nhà có cần sổ hộ khẩu theo yêu cầu.
Như vậy, các bên khi đi công chứng mua bán nhà cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định pháp luật Công chứng 2014. Đồng thời để đảm bảo an toàn cho giao dịch, trước đó, bên mua cần kiểm tra cụ thể về tình trạng pháp lý của nhà đất dự định mua.
Với tất cả các thông tin do Blog Codon.vn cung cấp ở trên, hy vọng bạn đọc đã có thể tìm được đáp án cho câu hỏi Công chứng mua bán nhà cần giấy tờ gì? Hãy liên tục đọc, cập nhật các nội dung mang "Pháp luật" của Codon.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!