Cách lấy tiền BHXH một lần, tiền trợ cấp thất nghiệp nhanh, chính xác nhất

Cách lấy tiền BHXH một lần, tiền trợ cấp thất nghiệp

Bảo hiểm xã hội một lần, tiền trợ cấp thất nghiệp là những chế độ mà người lao động quan tâm nhất khi nghỉ việc. NLĐ theo dõi cách lấy tiền BHXH một lần, tiền trợ cấp thất nghiệp và những lưu ý được đề cập ngay sau đây để đảm bảo quyền lợi cho mình.

cach lay tien bhxh mot lan tien tro cap that nghiep

Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận BHXH 1 lần không? Chi tiết thủ tục nhận tiền BHXH một lần

Mục Lục bài viết:
1. Tiền BHXH một lần.
1.1. Không bắt buộc phải sau một năm nghỉ việc mới được rút BHXH một lần.
1.2. Hồ sơ và cách viết đơn đề nghị nhận BHXH một lần.
1.3. Nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH.
1.4. Nhận tiền BHXH một lần tương ứng với số năm đóng BH và mức bình quân tiền lương.
2. Tiền trợ cấp thất nghiệp.
2.1. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng sau nghỉ việc.
2.2. Nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp tại bất kỳ trung tâm dịch vụ việc làm nào.
2.3. Tiền trợ cấp thất nghiệp/tháng tối đa là 05 lần mức lương cơ sở/lương tối thiểu vùng.
3. Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có được lãnh bảo hiểm xã hội không?
4. Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

* Danh mục từ viết tắt:

- NLĐ, NSDLĐ: Người lao động, người sử dụng lao động.

- BHXH: Bảo hiểm xã hội.

1. Tiền BHXH một lần

1.1. Không bắt buộc phải sau một năm nghỉ việc mới được rút BHXH một lần

Căn cứ quy định tại Điều 60, Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì NLĐ tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện (hộ gia đình) đều có thể rút tiền BHXH bắt buộc nếu thuộc trường hợp:

- Sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện (áp dụng với người đóng BHXH bắt buộc).

- Ra nước ngoài để định cư.

- Đủ tuổi nhận lương hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH.

- Bị mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, các bệnh nằm trong danh mục do Bộ Y tế quy định.

=> Qua đó có thể thấy NLĐ không bắt buộc phải chờ sau một năm nghỉ việc mới được rút tiền BHXH một lần mà có nhiều trường hợp được rút tiền luôn đã nêu ở trên.

Cách tính BHXH 1 lần đã được chúng tôi chia sẻ cụ thể, mời bạn đọc xem thêm.

1.2. Hồ sơ và cách viết đơn đề nghị nhận BHXH một lần

* Hồ sơ nhận tiền BHXH một lần gồm các giấy tờ sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Đơn đề nghị nhận tiền BHXH một lần;

- Những giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được nhận tiền BHXH một lần như: hồ sơ bệnh án, biên bản giám định sức khỏe, giấy xác nhận đang làm hồ sơ nhập quốc tịch nước ngoài,...

- CMND/CCCD của người yêu cầu rút tiền BHXH một lần.

* Đơn đề nghị nhận tiền BHXH một lần

NLĐ sử dụng đơn theo Mẫu số 14-HSB Ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019. Theo đó, NLĐ đủ điều kiện nhận BHXH một lần tiến hành điền đầy đủ các thông tin:

- Cơ quan BHXH nơi đề nghị nhận tiền BHXH một lần.

- Thông tin của người làm đơn: Họ tên, ngày sinh, giới tính, mã số BHXH, số CCCD, địa chỉ, số điện thoại.

- Nội dung yêu cầu.

- Hình thức nhận tiền BHXH.

1.3. Nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH

- NLĐ nộp hồ sơ đến BHXH huyện/tỉnh nơi đang thường trú hoặc tạm trú để yêu cầu rút tiền BHXH một lần.

- Hình thức nộp hồ sơ: Một trong các hình thức sau:

+ Nộp trực tiếp;

+ Gửi qua đường bưu điện;

+ Gửi online qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam/Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN).

=> Sau đó, NLĐ chờ cơ quan BHXH kiểm tra, đối chiếu các thông tin, giấy tờ và chi trả cho NLĐ đủ điều kiện nhận BHXH một lần.

cach lay tien bhxh mot lan tien tro cap that nghiep 2

Hồ sơ lấy tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, hướng dẫn thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

1.4. Nhận tiền BHXH một lần tương ứng với số năm đóng BH và mức bình quân tiền lương

Số tiền BHXH một lần mà NLĐ được nhận = [1,5 x Mức bình quân tiền lương/thu nhập x Số năm đóng BHXH trước năm 2014] + [2 x Mức bình quân tiền lương/thu nhập x Số năm đóng BHXH sau năm 2014]

Như vậy, có thể thấy số tiền BHXH một lần mà NLĐ được nhận sẽ tương ứng với số năm đóng BHXH và mức bình quân tiền lương/thu nhập của người này. Cùng với đó, với các năm đóng BHXH trước hoặc sau 2014 thì sẽ nhân với hệ số 1.5 hoặc 2.

Cách tính mức bình quân tiền lương để hưởng BHXH một lần đã được chúng tôi chia sẻ, mời bạn đọc tham khảo.

2. Tiền trợ cấp thất nghiệp

2.1. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng sau nghỉ việc

- Theo Điều 46 Luật Việc làm 2013 thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Nếu quá thời hạn này mà NLĐ không nộp hồ sơ thì không đủ điều kiện nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho đến khi NLĐ đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp lần tiếp theo.

- Hồ sơ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp phải có sổ BHXH. Đồng thời, có thêm các giấy tờ sau đây:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (Mẫu số 03 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).

+ Giấy tờ chứng minh đã chấm dứt hợp đồng đúng quy định, ví dụ như hợp đồng lao động hết hạn, quyết định nghỉ việc/sa thải.

+ CMND/CCCD.

2.2. Nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp tại bất kỳ trung tâm dịch vụ việc làm nào

- Cũng theo Điều 46 Luật Việc làm thì pháp luật không giới hạn trung tâm việc làm NLĐ nộp hồ sơ đề nghị nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. NLĐ hoàn toàn có thể lựa chọn trung tâm dịch vụ việc làm thuận tiện nhất (nơi thường trú/tạm trú) để nộp hồ sơ.

- Việc nộp hồ sơ do NLĐ trực tiếp thực hiện. Chỉ trong một số trường hợp sau đây, NLĐ có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện: ốm đau, thai sản, bị tai nạn, hỏa hoạn, lũ lụt,.. Tất cả những trường hợp này đều có sự xác nhận của cá nhân, tổ chức có thẩm quyền. Bạn đọc có thể xem thêm bài viết lưu ý khi nhận trợ cấp thất nghiệp

- Thời điểm nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2.3. Tiền trợ cấp thất nghiệp/tháng tối đa là 05 lần mức lương cơ sở/lương tối thiểu vùng

Theo Điều 50 Luật Việc làm, tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ tính theo theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đóng đủ 12 tháng - đủ 36 tháng: 03 tháng trợ cấp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì nhận thêm 1 tháng trợ cấp.

- Số tháng nhận trợ cấp thất nghiệp tối đa: 12 tháng.

- Tiền trợ cấp thất nghiệp/tháng = 60% mức bình quân tiền lương đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc => Tối đa: 05 lần lương cơ sở (đối với NLĐ theo chế độ tiền lương nhà nước) hoặc 05 lần lương tối thiểu vùng (NLĐ theo chế độ tiền lương NSDLĐ quyết định).

Bạn đọc có thể xem thêm bài viết thủ tục và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà chúng tôi đã chia sẻ.

3. Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có được lãnh bảo hiểm xã hội không?

- Bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần là 2 chế độ hoàn toàn khác nhau, điều kiện áp dụng cũng khác nhau.

+ NLĐ đề nghị nhận BHXH một lần thì nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH.

+ NLĐ đề nghị nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì tiến hành nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm.

- Các quy định pháp luật hiện hành cũng không có bất kỳ quy định nào về việc phải nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp mới được nhận tiền BHXH hay ngược lại.

=> Vì vậy, việc không lãnh bảo hiểm thất nghiệp sẽ không ảnh hưởng đến lãnh bảo hiểm xã hội. NLĐ có đủ điều kiện và có nhu cầu nhận BHXH một lần thì làm hồ sơ theo đúng quy định pháp luật.

4. Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

- Như đã nêu ở trên, xem xét đến điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiền BHXH một lần thì hai chế độ này khác nhau, không bị ảnh hưởng đến nhau. Do đó, NLĐ hưởng bảo hiểm xã hội một lần vẫn được nhận bảo hiểm thất nghiệp miễn phải đảm bảo đủ điều kiện.

- Cần lưu ý rằng:

+ Bảo hiểm thất nghiệp: Phải chuẩn bị và gửi hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng.

+ Trong khi đó, nhận tiền BHXH một lần gồm có trường hợp được nhận tiền luôn hoặc phải chờ sau 1 năm nghỉ việc.

=> Cho nên, NLĐ cần chú ý quy định về thời hạn nộp hồ sơ này. Theo quan điểm của người viết, NLĐ nghỉ việc muốn nhận cả tiền BHXH 1 lần và trợ cấp thất nghiệp thì chuẩn bị hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp trước, sau đó tiến hành thủ tục nhận BHXH một lần.

Cách lấy tiền BHXH một lần, tiền trợ cấp thất nghiệp mà chuyên mục Bảo hiểm trang Codon.vn chia sẻ sẽ giúp NLĐ có hình dung cơ bản, không bị nhầm lẫn giữa hai chế độ khác nhau này. Thông qua đó có thể thấy rằng, việc tham gia bảo hiểm xã hội sẽ giúp ích, hỗ trợ rất nhiều cho NLĐ khi nghỉ việc nói riêng, hay khi ốm đau, thai sản.

Bài liên quan