Kinh nghiệm mở quán ăn sáng thu hút khách hàng

Kinh nghiệm mở quán ăn sáng thu hút khách hàng

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Trong khi nhiều người siêng năng thường xuyên dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình, thì những người khác lại không thích hoặc không có đủ thời gian để nấu nướng dọn dẹp vào mỗi buổi sáng. Những khách hàng này sẽ có chung một tâm lý là chọn mua đồ ăn nhanh hoặc đi ra quán ăn sáng. Vừa tiết kiệm thời gian, không phải bỏ bữa sáng, lại không phải dọn dẹp nhiều. Cũng vì lý do này mà ý tưởng mở quán ăn sáng ngày càng thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Nhiều người thậm chí còn nhận ra rằng đây là một miếng bánh béo bở nên mạnh dạn đầu tư vào kinh doanh mà không chuẩn bị kỹ lưỡng, dẫn đến bị lỗ vốn và phải đóng cửa sớm. Trong bài viết dưới đây, Codon.vn sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm mở quán ăn sáng thu hút khách hàng để giúp mọi người tự tin hơn và kinh doanh hiệu quả hơn.

mo quan an sang co loi khong, kinh nghiem mo quan an sang

Kinh nghiệm mở quán bán đồ ăn sáng (bún, phở, bánh mì, xôi, ...) ở nông thôn, thành thị

Kinh nghiệm mở quán ăn sáng đông khách

Lưu ý: Những kinh nghiệm mở cửa hàng ăn sáng dưới đây được biên tập cho nhiều mô hình kinh doanh đồ ăn sáng khác nhau, phù hợp với các ý định mở quán cà phê ăn sáng, mở quán bún ăn sáng, mở quán phở ăn sáng, mở quán phở ăn sáng,... , của các cá nhân, tổ chức trên cả nước.

1. Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên bạn cần thực hiện để lên kế hoạch kinh doanh và quản lý quán ăn hiệu quả. Đối tượng khách hàng sẽ là điều kiện cơ bản để quyết định địa điểm kinh doanh, món ăn, giá cả, số vốn, .... của bạn.

Khách hàng mà bạn hướng đến là học sinh, sinh viên, lao động trong khu công nghiệp, nhân viên văn phòng, ..... hay là ai khác? Mỗi khách hàng lại có những đặc điểm riêng và bạn cần phải dựa vào đó để lên kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp nhất. Mở quán ăn sáng ở quê cũng sẽ khác với ở thành phố, vậy nên nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ là điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất.

Chi tiết cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của quán ăn sáng đã được mô tả chi tiết trong bài viết phân tích thị trường mục tiêu trên Wikipedia. Bạn đọc có thể bấm vào link bài viết để tìm hiểu thêm.

2. Chọn địa điểm mở quán - Mở quán ăn sáng ở đâu?

Dựa trên cơ sở khách hàng mà bạn có thể chọn địa điểm kinh doanh gần nơi họ sinh sống, học tập, và làm việc để tăng khả năng tiếp cận. Khách hàng sẽ có xu hướng chọn quán ăn sáng gần nhất để tiết kiệm thời gian đi lại. Do đó, bạn lại càng cần phải xác định đối tượng khách hàng trước khi bắt tay vào kinh doanh.

Kinh nghiem mo quan an sang nho

Kinh nghiệm mở quán ăn sáng bình dân/cao cấp: Chọn vị trí mở cửa hàng

Nếu như khách hàng của bạn chủ yếu là học sinh, sinh viên, thì bạn nên chọn địa điểm gần trường học hoặc nhà trọ sinh viên và ký túc xá. Nếu như khách hàng là công nhân, thì quán ăn nên được đặt gần các khu công nghiệp, nhà ở cho công nhân, hoặc ở trên đường đến các khu công nghiệp.

Đối với khách hàng là nhân viên văn phòng, thì bạn nên chọn địa điểm gần các tòa nhà văn phòng hoặc những nơi tập trung nhiều công ty. Quán của bạn cũng cần phải dễ thấy, dễ tìm và có chỗ để xe thoải mái để thu hút nhiều khách hàng hơn.

3. Nên bán món ăn sáng gì?

Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu, mức thu nhập của họ và số vốn đầu tư cho việc mở quán ăn sáng để xác định những món ăn có trong thực đơn.

Đối với học sinh, sinh viên, và công nhân; họ là những người có thu nhập thấp, nên thường có tâm lý muốn chọn những quán ăn sáng nhanh, bình dân với giá cả phải chăng, và thường là những món như bún cá, phở, xôi, ...Đối với những khách hàng có thu nhập cao, việc ăn sáng đòi hỏi phải chất lượng, thoải mái. chất lượng. Họ thường sẽ có xu hướng chọn những món ăn sáng như phở bò, bánh mì sốt vang hoặc các món ăn của phương Tây như bánh pancake, bánh mì humberger, ....

Kinh nghiem mo quan ban do an sang

Kinh nghiệm mở quán bán đồ ăn sáng, bún, phở ăn sáng: Lên danh sách món ăn, thiết kế manu quán

Menu nên được đa dạng hóa để khách hàng có nhiều sự lựa chọn; đồng thời, cũng cần phải có giá cả niêm yết cụ thể cho mỗi món để khách hàng có thể lựa chọn nhanh hơn. Ở những quán ăn lớn, sang trọng thì menu phải có sẵn trên từng bàn, còn đối với những quán ăn nhỏ, bình dân thì bạn có thể dán menu trên tường.

Một kinh nghiệm mở quán ăn sáng thu hút khách hàng là bạn nên kết hợp kinh doanh đồ ăn sáng với các cà phê hoặc các loại đồ uống khác nhau như trà, nước uống có ga,,.. Các loại nước uống đi kèm không cố định mà thay đổi theo mùa hoặc theo nhu cầu cầu sử dụng của khách hàng. (Nếu muốn kinh doanh đồ uống đi kèm với đồ ăn sáng như chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin thú vị ở bài viết chia sẻ ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè hút khách của chúng tôi).

4. Tìm hiểu công thức nấu đồ ăn sáng

Nếu đồ ăn không ngon thì chắc chắn bạn sẽ không thể thu hút khách hàng, cho dù mức giá có rẻ đến như thế nào đi chăng nữa. Do đó, công thức nấu, bộ phận nhà bếp sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bạn có thể sử dụng công thức của riêng mình, miễn là nó đảm bảo đủ ngon và hấp dẫn hoặc hợp tác mở quán ăn sáng với một người khác để tận dụng lợi thế của cả hai bên. Khi món ăn ngon, nó sẽ khiến khách hàng hài lòng và muốn quay trở lại nhiều lần. Đây cũng là một cách hiệu quả để tạo lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ khác.

kinh nghiem mo cua hang ban do an sang

Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ ăn sáng, tìm hiểu công thức nấu đồ ăn sáng

5. Mở quán ăn sáng cần chuẩn bị những gì? Số vốn cần có?

Bạn đã sở hữu ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhưng lại băn khoăn không biết mở quán ăn sáng cần bao nhiêu vốn? Thông thường, để bắt đầu khởi động một quán bán đồ ăn sáng bình dân, bạn cần đầu tư các sản phẩm, dụng cụ cần thiết như biển hiệu, bàn, ghế ngồi, quạt, điều hòa, dụng cụ nhà bếp, tủ đông, bàn nấu ăn và các loại thực phẩm, nguyên liệu nấu ăn,....

Trong trường hợp bạn có nhiều vốn, muốn đầu tư kinh doanh quán ăn sáng cao cấp, phục vụ người có tiền, bạn cần phải đầu tư thêm các phần mềm bán hàng bổ trợ như máy tính, điện thoại, máy tính tiền, máy in hóa đơn,...

Trung bình, mức phí đầu tư dao động từ 10 triệu - 300 triệu tùy theo quy mô, mục tiêu kinh doanh. Trong trường hợp muốn nâng cấp mô hình kinh doanh đồ ăn sáng từ quán ăn lên nhà hàng, bán nhiều loại đồ ăn khác nhau, bạn cần sở hữu số vốn > 1 tỷ và có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, quản lý nhà hàng. (Bấm tìm hiểu thêm kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng tại đây)

mo quan an sang can bao nhieu von, kinh nghiem mo cua hang an sang

Xác định chi phí mở quán ăn sáng, kinh nghiệm mở quán ăn sáng thành công

6. Trang trí, thiết kế quán ăn sáng

Cho dù bạn bán đồ ăn sáng ở quê, ở thành phố, hay thậm chí là mở quán ăn đêm thì sự sạch sẽ lúc nào cũng phải được ưu tiên hàng đầu. Nếu như quán của bạn còn quá nhiều rác, dụng cụ bàn ghế không được sắp xếp gọn gàng, ..... thì khi khách hàng nhìn vào họ sẽ có cảm giác mất vệ sinh và không muốn ăn nữa.

Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng vì thế bạn cần phải dọn dẹp nhà hàng thật sạch sẽ và thường xuyên. Sau khi khách ăn xong, hãy lau bàn, dọn rác dưới chân bàn, và sắp xếp lại ống đũa, ... Cách tốt nhất để hạn chế phải dọn rác là đặt một thùng rác dưới mỗi chân bàn; khách hàng sẽ tự có ý thức vứt rác vào thùng thay vì vứt xuống dưới sàn nhà.

Kinh nghiem mo quan bun an sang

Kinh nghiệm mở quán ăn sáng: Lên ý tưởng thiết kế quán ăn sáng bình dân, cao cấp

7. Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Có nhiều quán ăn nhân viên phục vụ có thái độ không tốt nhưng vẫn thu hút được nhiều khách. Tuy nhiên, điều này là do họ có những lợi thế khác kéo lại, và con số những quán ăn sáng như thế này cũng không nhiều. Trong nhiều trường hợp, cho dù món ăn của bạn có ngon tới đâu đi chăng nữa nhưng thái độ của nhân viên không tốt thì bạn vẫn sẽ không có nhiều khách. Lý do là bởi vì chẳng ai muốn bị mắng hoặc phải khó chịu với người khác ngay từ sáng sớm bởi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng trong suốt cả ngày.

8. Kế hoạch tiếp thị quán bán đồ ăn sáng

Có rất nhiều cách khác nhau để giới thiệu, thu hút khách hàng đến với quán của bạn, như chất lượng món ăn, phục vụ chuyên nghiệp, thương hiệu lâu đời, .... Ngoài ra, bạn cũng cần phải tạo nên các điểm nhấn để thu hút khách hàng bằng cách trang trí quán thật bắt mắt hoặc phục vụ những món ăn mới, đặc sản như súp gà, súp cua, ....

kinh nghiem mo quan pho an sang

Kinh nghiệm mở quán bán đồ ăn sáng ở quê, thành phố: Tiếp thị sản phẩm, dịch của quán

Đối với mô hình kinh doanh đồ ăn sáng, bạn có thể thực hiện một vài phương pháp marketing sau đây để tiếp cận và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng:

- Tận dụng internet, các nền tảng MXH để giới thiệu, quảng bá về manu, các chương trình khuyến mại của quán

- Chạy quảng cáo Facebook, Instagram, thiết kế website, xây dựng cửa hàng trên các ứng dụng gọi đồ ăn thông minh như Foody, diadiemanuong,..., cho phép khách hàng đặt đồ ăn online và giao hàng tại nhà

- Thiết kế, trang trí cửa hàng bán đồ ăn sáng, phát tờ rơi cho người dân địa phương

- Tổ chức các chương trình giảm giá bán, tặng kèm đồ ăn, thẻ tích điểm đổi quà cho khách quen

- Sử dụng phương pháp marketing truyền miệng, khuyến khích khách hàng checkin, giới thiệu về đồ ăn của nhà hàng cho người thân, bạn bè.

Là một ngách nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn uống, kinh doanh đồ ăn vặt online cũng đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm về lựa chọn thực phẩm, chế biến món ăn. Nếu đam mê nấu nướng nhưng lại có ít vốn, chưa tìm được chiến lược kinh doanh hiệu quả bạn có thể tham khảo các ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt online có lợi nhuận tốt của Codon.vn và tìm ra hướng đi phù hợp cho mình.

Trên đây là một vài kinh nghiệm mở quán ăn sáng, kinh nghiệm mở cửa hàng ăn sáng thu hút khách hàng. Hy vọng với những thông tin trên đây của Codon.vn, bạn sẽ có đủ tự tin để bắt đầu một hành trình mới trong sự nghiệp của mình. Và, đừng quên chia sẻ với chúng tôi những cảm nhận, cũng như kinh nghiệm của bạn bằng cách comment vào ô bên dưới nhé!

Bài liên quan