Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương đang là xu hướng kinh doanh được rất nhiều cá nhân, start-up theo đuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng kinh doanh thành công. Trong khi một số ít người buôn may, bán đắt, hàng đi vèo vèo thì cũng không có ít người ngậm trái đắng, phá sản sau vài 3 tháng kinh doanh.
Vậy, đâu là ý tưởng kinh doanh đặc sản online thế nào là hiệu quả? Và kinh doanh hàng đặc sản online nên bắt đầu từ đâu? Cần chuẩn bị những gì? Cùng Codon.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Ý tưởng kinh doanh đặc sản vùng miền online thành công
Về cơ bản, đặc sản vùng miền được hiểu là những món ăn, những loại nông sản, hải sản,..., tốt nhất, được ra đời đầu tiên tại một vùng miền nào đó. Đặc sản thường mang nhiều điểm đặc thù mà chỉ có vùng miền đó mới có được và tạo nên nét đặc trưng của địa phương đó. Một loại hàng hóa được gọi là đặc sản khi mà nhắc đến tên địa danh, người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại đặc sản đặc trưng của miền quê này.
Tại Việt Nam, các loại đặc sản nổi tiếng được phân chia theo địa danh, vùng lãnh thổ. Ví dụ: đặc sản Hà Nội, đặc sản Đà Nẵng, đặc sản Ninh Thuận, đặc sản Bến Tre, đặc sản Phan Rang, đặc sản Tây Ninh,... Thông thường, mọi người sẽ mua các đồ đặc sản vùng miền để tiêu dùng hoặc làm quà biếu, quà tặng cho người thân, bạn bè. (Nếu muốn tìm hiểu thêm các loại đặc sản phổ biến ở Việt Nam, bạn đọc có thể tham khảo bài viết tổng hợp trên Wikipedia)
Hiện tại, nhu cầu ăn uống của người dân không đơn giản chỉ là ăn no mà còn là ăn ngon mặt đẹp. Nhiều người, đặc biệt là người dân ở các thành phố lớn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để được thưởng thức các loại đặc sản từ nhiều địa phương mà không phải mất công đi xa. Nếu kinh doanh vừa ý, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành và thường xuyên giới thiệu sản phẩm của bạn với bạn bè, người quen của họ.
Trung bình, với ý tưởng kinh doanh đặc sản online + offline, mỗi tháng, các chủ kinh doanh hàng đặc sản vùng miền có thể thu được khoản doanh thu ấn tượng, dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu. Lợi nhuận trung bình đạt 30-40% doanh thu. Vì thế, nếu có vốn đầu tư, tìm được nguồn hàng chất lượng, biết cách kinh doanh, quảng bá sản phẩm, tiềm năng phát triển của thị trường kinh doanh đặc sản online là rất lớn.
Kinh doanh đặc sản vùng miền có lãi không? Kinh nghiệm kinh doanh đặc sản vùng miền online
Vốn trong kinh doanh là một yếu tố cực kì quan trọng, và việc buôn bán đặc sản vùng miền cũng không phải là một ngoại lệ. Đối với việc kinh doanh đồ đặc sản online, bạn cần có số vốn khoảng 50 - 200 triệu đồng, tùy thuộc vào khả năng tài chính, quy mô kinh doanh.
Nếu như mới bắt đầu kinh doanh, bạn nên tìm nguồn nhập hàng giá tốt, chất lượng, ổn định. Không nên lấy hàng giá rẻ hoặc từ các cơ sở kinh doanh không có uy tín, bởi như vậy bạn có thể sẽ mất khách ngay sau vài đơn hàng đầu tiên.
Trong trường hợp có vốn ít, bạn chỉ nên nhập ít sản phẩm để bán và test nhu cầu, lắng nghe phản hồi của khách hàng. Đối với một vài loại nông sản, hải sản quý hiếm, các bạn cần phải lấy hàng vào đúng mùa vụ, vì đây là thời điểm sản phẩm có chất lượng tốt, giá rẻ nhất.
Với số vốn dành dụm sẵn có, nếu ý tưởng kinh doanh hàng đặc sản online không làm bạn hứng thú, bạn có thể tham khảo thêm nhiều ý tưởng kinh doanh lợi nhuận cao với số vốn nhỏ ở bài viết có 100 triệu nên kinh doanh gì của Codon.vn.
Việc đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần thực hiện khi lên ý tưởng kinh doanh đặc sản online đó là phải nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng, xem khách hàng thực sự muốn thưởng thức món ăn của vùng miền nào, món ăn nào đang được ưa chuộng nhất hiện nay, .... Đồng thời, bạn cũng nên cân nhắc tới mức sống của những đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới, họ là người đã có gia đình, nhân viên văn phòng, hay người làm kinh doanh, .....
Đối với mặt hàng là đặc sản thì đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ chủ yếu là các bà nội trợ, nhân viên văn phòng có nhiều thời gian online, .... Ngoài ra, bạn cũng nên tận dụng mọi mối quan hệ để không bỏ lỡ bất cứ khách hàng tiềm năng nào.
Ý tưởng bán đặc sản các vùng miền online: nghiên cứu thị trường
Sau khi đã nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, bạn nên bắt tay ngay vào việc lựa chọn sản phẩm để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào. Điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất là bạn phải lựa chọn những sản phẩm đặc sản chính hãng, độc, lạ, nguồn cung ổn định. Bán hàng trên các nền tảng MXH (Tiktok, Zalo, Facebook) và các trang TMĐT lớn như (Now, Lazada, Shopee,..) cũng là ý tưởng ý tưởng kinh doanh đặc sản online độc đáo mà bạn nên tham khảo.
Bạn có thể sẽ tìm kiếm được rất nhiều đồ đặc sản hay, nhưng khi mới bắt đầu, bạn chỉ nên tập trung vào 1 - 2 sản phẩm để vừa thử nghiệm sức mua của thị trường, lại vừa có thể tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả nhất, dần dần tạo dựng tiếng tăm với sản phẩm đó trước khi mở rộng sang các mặt hàng khác.
Sau khi lựa chọn được mặt hàng, thì công việc tiếp theo sẽ là tìm nguồn hàng đặc sản. Nếu như đó là đặc sản quê mình thì bạn chỉ cần nhờ người thân giới thiệu cho nguồn hàng uy tín nhất. Nhưng nếu đó là đặc sản của vùng miền khác, ví dụ bạn là người miền Bắc nhưng muốn kinh doanh đặc sản miền Trung, miền Tây thì mọi việc sẽ khó khăn hơn nhiều. Khi đó, bạn cần phải tham khảo thông tin từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, tìm hiểu rõ mọi thông tin liên quan đến quy trình sản xuất, hương vị, cách bảo quản, .... để vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm mà mình kinh doanh, lại vừa có đủ kiến thức để tư vấn cho khách hàng.
Ý tưởng kinh doanh đặc sản online: tìm nguồn hàng đặc sản
Một điểm cần đặc biệt chú ý là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; nhiều người tiêu dùng rất e ngại mỗi khi họ chọn mua một loại đặc sản nào đó; vậy nên, cách duy nhất là bạn phải tạo dựng uy tín đối với khách hàng, chứng minh được sản phẩm của bạn có nguồn gốc xuất xữ rõ ràng, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, và đặc biệt là sẽ không ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người dùng.
Khi kinh doanh đặc sản online, đôi khi bạn sẽ nhận được phản hồi rằng sản phẩm của bạn không ngon bằng sản phẩm của người khác hoặc không đúng như mong đợi của họ. Những rủi ro khiến chất lượng hàng hóa của bạn bị giảm sút có thể là quá trình vận chuyển, thời tiết, điều kiện bảo quản, khẩu vị của khách hàng, ... hoặc là do chính chất lượng sản phẩm của bạn.
Do đó, không chỉ chọn sản phẩm chất lượng cao, bạn còn cần phải hiểu rõ các đặc tính của sản phẩm đó, như quy cách đóng gói, bảo quản, chế biến, ..... Để làm được điều này không có cách nào khác là bạn phải tìm đến tận nơi sản xuất hoặc tìm hiểu kiến thức từ những người dân địa phương.
Ý tưởng bán đặc sản vùng miền online: tìm hiểu rủi ro khi kinh doanh
Để biến ý tưởng kinh doanh đặc sản vùng miền online thành hiện thực, thì sản phẩm bạn chọn phải thật bắt mắt và quy cách bán hàng cũng phải thật chuyên nghiệp. Theo thống kê, hiện có tới hơn 40 triệu người Việt Nam sử dụng các nên tảng trực tuyến mỗi ngày; do đó, việc chạy quảng cáo trên Facebook và tạo một website là hết sức cần thiết. Ngoài ra, để gia tăng doanh số bán hàng, các bạn có thể kết hợp bán hàng đa kênh trên các nền tảng của các Now, Shopee, Foody, Grab Food, Go-Food, Lozi, Facebook, ....
Việc quảng cáo trên mạng xã hội, website, hay các nền tảng giao hàng đồ ăn tận nơi còn tùy thuộc vào khả năng, kiến thức, và cả tiềm năng tài chính của bạn. Nếu quyết định chạy quảng cáo Facebook để bán đặc sản vùng miền, các bạn cần tham khảo mẹo chạy quảng cáo Facebook hiệu quả của Codon.vn
Kinh doanh đặc sản online, cho dù đó là đặc sản miền núi, rừng, hay hải sản, thì cũng đều mang lại mức lợi nhuận rất cao nếu như được áp dụng các chiến lược phù hợp, từ khâu nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm, cho tới marketing sản phẩm đó. Ý tưởng kinh doanh đặc sản online không phải là điều gì đó quá lớn lao và khó có thể biến thành hiện thực. Hãy mạnh dạn thử sức với những sản vật trên chính quê hương mình vì biết đâu bạn sẽ còn khám phá ra nhiều tiềm năng khác của bản thân qua công việc kinh doanh này.