Công dân có thể làm hộ chiếu online tại Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam, đồng nghĩa với việc phải điền thông tin vào tờ khai hộ chiếu online. Hướng dẫn điền tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông trong bài viết này của Blog codon.vn sẽ giúp công dân hoàn thành tờ khai này một cách nhanh chóng, chính xác.
Mẫu tờ khai làm hộ chiếu online, hướng dẫn khai tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông chi tiết nhất
Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông (Tờ khai hộ chiếu online) là tờ khai được lấy từ hệ thống điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Bấm truy cập nhanh Tại đây
Tiếp theo, ấn chọn vào mục "Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu".
Với trường hợp làm hộ chiếu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền, công dân có thể tham khảo thủ tục làm hộ chiếu phổ thông mà chúng tôi đã chia sẻ.
Tờ khai có 15 mục thông tin, tuy nhiên cần lưu ý những vấn đề sau:
- Những mục có dấu *: bắt buộc phải nhập hoặc lựa chọn mục thông tin có sẵn.
- Những mục không có dấu * mà không có thông tin: không bắt buộc nhập.
- Mục "14. Nội dung đề nghị": Đây là mục bắt buộc phải lựa chọn thông tin. Người làm tờ khai chọn trường hợp cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại hộ chiếu bị hỏng, cấp lại hộ chiếu bị mất,.. tương ứng với trường hợp của mình. Ngoài ra còn có thể nhập chi tiết nội dung đề nghị (nếu có).
- Mục "15. Cơ quan tiếp nhận", "Địa chỉ nộp hồ sơ": Công dân nộp hồ sơ tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh của Công an tỉnh nào thì lựa chọn tỉnh đó, rồi chọn địa chỉ nộp hồ sơ tương ứng. Công dân cần lưu ý chọn đúng cơ quan có thẩm quyền cấp hộ chiếu.
- Sau khi nhập thông tin vào tờ khai điện tử như hướng dẫn tại mục 1.1, công dân "Nhập dãy ký tự ở mục này để hoàn thành khai tờ khai"
- Chọn "Kiểm tra lại thông tin đã khai" để kiểm tra các thông tin đã nhập.
+ Nếu thông tin chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ thì chọn "Quay lại" để sửa chữa, bổ sung thông tin.
+ Nếu thông tin đã đầy đủ, chính xác thì chọn "Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên" để xác nhận thông tin đã khai
- Chọn "Đặt lịch hẹn" lựa chọn thời điểm nộp hồ sơ phù hợp với lịch tiếp nhận hồ sơ của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.
- Chọn "Kết thúc" để lưu thông tin và ghi nhận mã số tờ khai khi đã hoàn tất việc khai thông tin và đặt lịch hẹn.
- Công dân in tờ khai và đến nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh theo lịch hẹn đã đặt trước.
- Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày đặt lịch hẹn, nếu công dân không đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên trang web của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.
Công dân lưu ý việc nộp hồ sơ để được cấp hộ chiếu, trong quá trình sử dụng cũng lưu ý đến thời hạn của hộ chiếu. Mời bạn đọc xem thêm bài viết hộ chiếu có thời hạn bao lâu để hiểu rõ hơn về nội dung này.
- Trong trường hợp đã hoàn tất Tờ khai mà phát hiện sai thông tin, công dân có thể sửa đổi, bổ sung.
- Tại trang thông tin điện tử vè xuất nhập, bấm chọn "Chọn mục này để sửa đổi, bổ sung thông tin đã khai nếu có nhu cầu"
- Lúc này, màn hình hiển thị giao diện để công dân có thể tìm kiếm thông tin về tờ khai đã khai sai. Công dân nhập "Mã số tờ khai" bằng mã số đã được cấp khi tiến hành khai tờ khai điện tử ban đầu, "Họ và tên", "Ngày sinh", "Giấy CMND/thẻ CCCD số" => Rồi bấm "Tìm kiếm"
- Sau đó tiến hành chỉnh sửa, bổ sung thông tin.
Hiện nay, mẫu hộ chiếu mới đã được Bộ Công an cấp trên toàn quốc với nhiều ưu điểm, hạn chế tối đa việc làm giả. Bạn đọc có thể theo dõi nội dung mà chúng tôi chia sẻ để nắm thêm thông tin.
Hy vọng rằng với những hướng dẫn điền tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông ở trên công dân đã có thể hiểu cách kê khai thông tin và làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông một cách nhanh chóng, chính xác. Sau khi hoàn thành việc khai thông tin điện tử, công dân đề nghị cấp hộ chiếu cần kiểm tra lại thông tin chắc chắn, nhớ lưu lại mã hồ sơ cũng như lịch hẹn đã đặt trước để tiến hành nộp hồ sơ; tránh trường hợp quá hạn bị xóa tờ khai.